Mỹ kêu gọi các doanh nghiệp thương mại điện tử tăng cường chống hàng giả

Các quan chức Chính phủ Mỹ ngày 24/1 cho biết thương mại điện tử đã “góp phần” làm gia tăng lượng hàng giả trên thế giới và Chính phủ Mỹ cũng như các doanh nghiệp tư nhân cần phải hành động nhiều hơn để ngăn chặn vấn nạn trên.

Chú thích ảnh
Mỹ sẽ trấn áp gian lận và hàng giả trên thương mại điện tử
Ảnh: Reuters

Một kế hoạch hành động nhằm phòng chống hàng giả do Bộ An ninh Nội địa Mỹ công bố cho hay Chính phủ Mỹ sẽ tăng cường giám sát lĩnh vực thương mại điện tử, bao gồm cả những người bán bên thứ ba trên các trang web trực tuyến lớn cũng như những người giao hàng và nhà quản lý của các kho hàng.

Kế hoạch trên cũng kêu gọi các công ty thương mại điện tử tăng cường bảo vệ người tiêu dùng, giám sát chặt chẽ hơn những người bán bên thứ ba sử dụng trang web của họ để bán hàng và thực hiện các biện pháp khác nhằm giảm thiểu sự gia tăng số lượng hàng giả trên thế giới – vốn gia tăng cùng với mức tăng trưởng doanh số bán hàng trực tuyến trong những năm gần đây.

Ông Chad Wolf, một quan chức của Bộ An ninh Nội địa Mỹ, cho biết một số nền tảng giao dịch thương mại điện tử đã thực hiện một số biện pháp để chống hàng giả song những nỗ lực đôi khi bị “lép vế” trước quy mô ngày càng lớn của hoạt động thương mại điện tử.

Theo số liệu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD), tổng giá trị hoạt động thương mại hàng giả trên thế giới đã tăng 154%, từ 200 tỷ USD năm 2005 lên 509 tỷ USD. Bộ An ninh nội địa Mỹ cho biết đã thực hiện gần 34.000 vụ bắt giữ hàng giả trong năm 2018, tăng gấp 10 lần so với năm 2000.

Bộ An ninh nội địa Mỹ coi hàng giả là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia vì mối nguy hiểm tiềm tàng đối với sức khỏe cộng đồng từ dược phẩm và mỹ phẩm giả mạo cũng như tác động tiêu cực đối với nền kinh tế Mỹ. Các quan chức Mỹ cho biết số tiền thu được từ hàng giả cũng có thể mang lại lợi ích cho các mạng lưới tội phạm toàn cầu.

Anh Quân/TTXVN (Theo AP)
Chống hàng giả, hàng nhái: Cuộc chiến chưa có hồi kết
Chống hàng giả, hàng nhái: Cuộc chiến chưa có hồi kết

Tại Việt Nam, rất dễ để tìm mua các sản phẩm thời trang gắn các nhãn hiệu xa xỉ như Dior, Chanel, Gucci… hay những chiếc đồng hồ sang trọng với giá rẻ bất ngờ, từ vài chục đến vài trăm nghìn đồng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN