Cũng giống như các ngày lễ của phương Tây khác như Halloween và Valentine, người Nhật Bản nhiệt tình chào đón Giáng sinh. Hãng DW (Đức) cho biết đêm Giáng sinh còn được coi là một trong những ngày lãng mạn nhất năm tại Nhật Bản. Các nhà hàng và khách sạn thường được đặt trước từ nhiều tháng.
Nhưng có một điều đặc biệt hơn cả là truyền thống gọi KFC trong lễ Giáng sinh tại Nhật Bản. Cô Tomura (40 tuổi) chia sẻ: “Tôi luôn đặt KFC vào Giáng sinh bởi đó là điều cha mẹ tôi vẫn hay làm. Khi tôi còn nhỏ, điều này thực sự là phần thưởng và chúng tôi thường không hay đến các nhà hàng. KFC là món ăn phương Tây”.
Câu chuyện của KFC gắn liền với Giáng sinh tại Nhật Bản bắt nguồn từ thập niên 70 của thế kỷ trước. Khi đó, KFC mở cửa hàng đầu tiên tại Nhật Bản và là nơi thu hút người nước ngoài. Quản lý nhà hàng khi đó Takeshi Okawara nghe được rằng nhiều người nước ngoài phàn nàn vì không thể kiếm được gà tây tại Nhật Bản để tổ chức tiệc Giáng sinh. Do vậy, ông Okawara liền nảy ra ý tưởng phục vụ món gà KFC thay thế gà tây truyền thống.
Năm 1974, chiến dịch Giáng sinh của KFC nổi tiếng khắp cả nước với khẩu hiệu “Kentucky cho Giáng sinh”. Kết hợp với chiến dịch quảng cáo thông minh, những miếng gà rán của KFC dần đồng nghĩa với Giáng sinh Nhật Bản.
Bà Tomoko Ooko (67 tuổi) tại tỉnh Saitama hồi tưởng: “Bố đã mang một hộp gà KFC về khi tôi còn là thiếu niên vào thập niên 70, điều đó thật khác biệt và thú vị. Nó đã trở thành truyền thống tại gia đình chúng tôi, ngay cả khi tôi biết rằng các nước khác không ăn KFC trong Giáng sinh. Tôi đã bất ngờ khi nghe thấy điều này”.
Cách đây khoảng 10 năm, McDonald Nhật Bản đã phát động chiến dịch tương tự thu hút người đam mê đồ ăn nhanh. Nhưng ngay cả khi McDonald có nhiều cửa hiệu hơn KFC tại Nhật Bản thì người dân nước này vẫn trung thành với truyền thống 50 năm thưởng thức gà giòn KFC trong Giáng sinh.