Cụ thể, Meta sẽ tính phí 14 USD/tháng đối với người dùng Facebook hoặc Instagram tại châu Âu nếu không muốn công ty này sử dụng các tính năng kỹ thuật số để nhắm mục tiêu quảng cáo. Động thái được đánh giá là ‘canh bạc lớn’ của Mark Zuckerberg nhằm đối phó với các quy tắc của Liên minh Châu Âu trong việc hạn chế khả năng hiển thị quảng cáo được cá nhân hóa.
Trong một cuộc họp với cơ quan quản lý tại Ireland và Brussels, vào tháng 9 vừa qua, đại diện Meta đã trình bày chi tiết về kế hoạch trên. Đề xuất này hiện cũng đã được chia sẻ với các cơ quan quản lý quyền riêng tư khác của EU để lấy ý kiến đóng góp.
Người dùng châu Âu sẽ có thêm lựa chọn giữa việc tiếp tục truy cập miễn phí Instagram và Facebook có quảng cáo hoặc trả tiền cho các phiên bản dịch vụ không có bất kỳ quảng cáo nào.
Theo kế hoạch, Meta sẽ tính phí khoảng 10 euro/tháng (10,46 USD/tháng) khi sử dụng tài khoản Facebook hoặc Instagram trên máy tính để bàn và khoảng 6 euro (6,3 USD) cho mỗi tài khoản kết nối thêm.
Trên các thiết bị di động, giá một tài khoản đăng ký không xem quảng cáo sẽ lên tới gần 13 euro (13,6 USD) do Meta cộng thêm cả tiền hoa hồng phải trả cho các kho ứng dụng của Apple và Google.
Việc lập kế hoạch triển khai tùy chọn đăng ký cho các dịch vụ lõi của Meta là một bước ngoặt lớn đối với công ty. Giám đốc điều hành Mark Zuckerberg từ lâu vẫn khẳng định các dịch vụ lõi của mình phải hoàn toàn miễn phí và được hỗ trợ bởi quảng cáo để nhắm mục tiêu người dùng.
“Bạn không cần hàng nghìn USD để kết nối với những người sử dụng dịch vụ của chúng tôi”, Zuckerberg nói tại một hội nghị năm 2018, nhằm đáp trả đối thủ Apple, nơi mà CEO Tim Cook đã chỉ trích việc làm của ông là vi phạm pháp luật.
Tuy nhiên, trước sự giám sát chặt chẽ hơn về quyền riêng tư, vị CEO này buộc phải chuyển sang chế độ ‘cởi mở’ hơn. Đầu năm nay, trong bối cảnh ngành công nghệ suy thoái còn xu hướng đăng ký từ các ứng dụng như Snapchat và X bùng nổ, Meta quyết định giới thiệu dịch vụ đăng ký xác minh trả phí.
Nhiều câu hỏi được đặt ra rằng không rõ liệu các cơ quan quản lý ở Ireland hay Brussels có cho rằng kế hoạch mới của Meta tuân thủ luật pháp EU hay không. Hoặc họ có yêu cầu Meta cung cấp các phiên bản rẻ hơn hoặc thậm chí miễn phí với quảng cáo không được cá nhân hóa dựa trên hoạt động kỹ thuật số của người dùng hay không.
Đại diện của Meta cho biết, công ty tin tưởng “các dịch vụ miễn phí được hỗ trợ bởi quảng cáo được cá nhân hóa”, song cũng đang khám phá các sự lựa chọn khác để “linh hoạt tuân thủ các quy định”.
Trước đó, báo The New York Times là bên đầu tiên đưa tin về việc Meta cân nhắc cung cấp phiên bản trả phí nhằm chặn quảng cáo trên Facebook và Instagram cho người dùng sinh sống tại EU. Tuy nhiên không nêu chi tiết về mức phí.
Meta báo cáo tổng doanh thu của họ ở châu Âu đạt khoảng 17,88 USD/người dùng Facebook trong quý 2 hoặc trung bình chỉ dưới 6 USD/người dùng trên tất cả các ứng dụng của mình mỗi tháng. Tuy nhiên, con số doanh thu trung bình thực tế mỗi tháng đối với người dùng EU có thể cao hơn một chút vì khu vực châu Âu rộng lớn hơn của Meta bao gồm một số quốc gia ngoài EU bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Nga, nơi doanh thu thấp hơn có thể kéo mức trung bình xuống.
Cùng với đó, Meta ước tính họ có 258 triệu người dùng Facebook hàng tháng và 257 triệu người dùng Instagram trong nửa đầu năm nay tại EU, theo dữ liệu được công bố theo luật kiểm duyệt nội dung của khối. Công ty cho biết trong hồ sơ chứng khoán Mỹ rằng họ có 3,88 tỷ người hoạt động hàng tháng trên ứng dụng của mình tính đến ngày 30/ 6.
Quyết định vào tháng 7 từ tòa án hàng đầu của khối đã phán quyết rằng, Meta sẽ cần có sự đồng ý đối với một số loại quảng cáo được nhắm mục tiêu dựa trên hoạt động trực tuyến của người dùng. Điều đó khiến các cơ quan quản lý quyền riêng tư ở Ireland nói với Meta phải thay đổi cách hoạt động.
Meta đã thúc đẩy kế hoạch của mình và nêu một số ví dụ như dịch vụ phát nhạc trực tuyến Spotify, cung cấp cho người dùng lựa chọn giữa dịch vụ hỗ trợ quảng cáo miễn phí hoặc dịch vụ đăng ký không có quảng cáo. Giá đề xuất của Meta trên thiết bị di động tương tự như giá YouTube tính cho dịch vụ cao cấp không có quảng cáo ở châu Âu.
Công ty cũng đã chỉ ra một đoạn trong quyết định của tòa án EU vào tháng 7 nói rằng các công ty truyền thông xã hội có thể tính phí hợp lý đối với những người dùng từ chối cho phép sử dụng dữ liệu của họ cho mục tiêu quảng cáo. Và điều đó mở ra cơ hội cho một dịch vụ thuê bao như Meta đang làm.