Thành công và triển vọng sáng
Bất chấp một nhà máy của hãng phải đóng cửa suốt hơn 2 tháng trong đại dịch COVID-19, “chú bò tót” của làng xe hơi thế giới đã bán ra 7.430 chiếc xe trong năm 2020, chỉ giảm 9% so với mức kỷ lục vào năm 2019.
Doanh số đạt 1,6 tỷ euro (1,9 tỷ USD), giảm 11% so với năm trước đó, tuy nhiên công ty cho biết đã thu về lợi nhuận ở mức kỷ lục do khách hàng đặt nhiều xe có giá cao và tính tùy chỉnh cao hơn.
Triển vọng cho năm 2021 còn tươi sáng hơn khi thị trường chứng khoán và các tài sản trên khắp thế giới đang thúc đẩy vận may của những khách hàng giàu có.
Việc tạo ra của cải từ các loại tiền điện tử, những công ty sáp nhập có mục đích đặc biệt, những vụ IPO và sáp nhập đã tạo ra một thế hệ khách hàng mua siêu xe mới trẻ trung hơn.
CEO của Lamborghini, ông Stephan Winkelmann phát biểu với CNBC rằng công ty đã nắm được lượng đơn hàng của 9 tháng trong năm 2021.
“Điều này giống với các thị trường chứng khoán. Tinh thần của người mua đang lên, họ không thể chờ đến lúc hết dịch hẳn mới hưởng thụ cuộc sống”, ông Winkelmann cho biết.
Vốn thuộc sở hữu của Volkswagen Group, hãng xe Lamborghini cũng đang hưởng lợi từ thành công của dòng xe SUV Urus, có giá từ 220.000 USD. Tổng sản lượng xe của công ty đã tăng hơn gấp đôi kể từ khi họ bắt đầu chào bán Urus vào năm 2018.
Ông Winkelmann cho biết Trung Quốc dự kiến sẽ lần đầu tiên trở thành thị trường lớn thứ hai của công ty trong năm nay, thay thế Đức. Mỹ hiện vẫn là thị trường khá xa xôi của Lamborghini, chỉ với 2.224 chiếc trong năm 2020.
Thách thức trong kỷ nguyên xe điện
Thách thức lớn nhất với Lamborghini, và cả những công ty xe sang thể thao khác như Ferrari, McLaren và Bugatti, là việc siết chặt các quy định về khí thải trên khắp thế giới cũng như sự chuyển đổi nhu cầu sang xe điện.
Với việc xe điện của Tesla có thể tăng tốc từ 0-60 dặm/giờ trong không đầy 2 giây, các công ty xe hơi thể thao, vốn nổi tiếng nhờ chế tạo những động cơ khỏe, nhanh hơn và thiết kế ấn tượng, nay cần phải xác định lại vị trí của mình trong thế giới xe điện.
Cùng lúc, họ cũng phải tiếp tục làm hài lòng các khách hàng - những nhà sưu tập xe giàu có, yêu thích cảm xúc và cảm giác của những động cơ V-8 và V-12 gầm cao.
Lamborghini chưa thông báo các kế hoạch sản xuất xe điện, nhưng ông Winkelmann đã ám chỉ rằng thông báo đó có thể được đưa ra vào tháng 4 tới.
“Cuối cùng, chúng tôi phải nhìn hướng tới những gì sẽ xảy ra trong 5-10 năm tới và cách thức nó sẽ thay đổi cách nhìn của chúng tôi về các loại xe ra sao”, Winkelmann nói và lưu ý rằng: “Chúng tôi cũng phải lường trước sự thay đổi trong suy nghĩ của khách hàng và những người mê xe. Đây là một thời khắc hết sức quan trọng với siêu xe thể thao, khi phải thực sự ghi dấu ấn trong tương lai mà không khiến bất kỳ ai hoảng sợ bằng cách thừa nhận rõ ràng điều gì sẽ là giới hạn cho tương lai của động cơ đốt trong thông thường”.
Lamborghini đã bắt đầu tham gia vào quá trình điện hóa với sự ra mắt của chiếc xe lai đầu tiên, Sina FKP 37. Chiếc siêu xe, có nghĩa là “tia sáng” trong phương ngữ vùng Bologne, có giá bán lẻ hơn 3,6 triệu USD, trang bị động cơ V-12 được tăng cường bởi một siêu tụ điện lithium-ion.
Công ty đã nhanh chóng bán sạch toàn bộ 63 chiếc Sian coupe và 19 chiếc Sian mui trần được sản xuất giới hạn.
CEO Winkelmann từ chối bình luận về những dự đoán cho rằng Volkswagen Group có thể sản xuất Lamborghini, nhưng ông cho biết tập đoàn này vẫn là một chủ sơ hữu lý tưởng của thương hiệu, dựa trên vốn và công nghệ của họ.
“Volkswagen Group là một sự kết hợp hoàn hảo cho Lamborghini vì chúng tôi có quyền tự do quyết định điều gì là ưu tiên hàng đầu của mình, cũng như nơi chúng tôi sẽ rót tiền vào”, ông nói. “Họ cũng có nhiều kinh nghiệm và tất cả các công nghệ tiên tiến phục vụ 3 xu hướng lớn là điện hóa, số hóa, và lái tự động”.