Một quan chức thành phố xác nhận tính xác thực của báo cáo trên, do công ty kiểm toán DNV của Na Uy thực hiện theo đề nghị của chính quyền thành phố nhằm xác định nguyên nhân thảm họa cách đây 1 năm. Đây là báo cáo cuối cùng trong số 3 bản báo cáo mà DNV đưa ra kể từ ngày 3/5/2021 và là bản đầu tiên đề cập vấn đề bảo dưỡng như là một nguyên nhân chính. Nhật báo El Pais của Tây Ban Nha đã công bố chi tiết bản báo cáo trên trong số ra ngày 9/5.
Báo cáo xác định 4 "hàng rào" mà các kiểm toán viên cho rằng nếu được áp dụng sẽ ngăn chặn vụ sập cầu. 3 hàng rào liên quan đến thiết kế, xây dựng và quá trình giám sát thi công. Hàng rào cuối cùng là việc bảo dưỡng hệ thống. DNV cho biết "không có bằng chứng nào" cho thấy việc thanh tra theo quy định trên tuyến đường sắt đó đã được thực hiện.
Theo báo cáo của DNV, việc bảo dưỡng thủ công ở tuyến đường sắt số 12 cho thấy việc thanh tra cấu trúc được tiến hành theo quý, nửa năm và hằng năm tùy thuộc vào mức độ cũ của từng thành phần. Báo cáo cuối cùng nêu rõ: "Lỗi trong việc tiến hành thanh tra cầu cạn và gắn với các yêu cầu thanh tra việc bảo dưỡng thủ công là nguyên nhân dẫn tới sự cố". Tuy nhiên, báo cáo cho biết "hiện chưa rõ" ai là người phải chịu trách nhiệm thực hiện nhiệm vụ thanh tra nói trên.
Việc tìm ra nguyên nhân vụ việc trên có vai trò khá nhạy cảm xét về mặt chính trị vì tuyến đường được xây dựng khi Ngoại trưởng Marcelo Ebrard là Thị trưởng Mexico City (2006-2012) và bị sập vào trong nhiệm kỳ thị trưởng đương nhiệm của bà Claudia Sheinbaum. Hai người này đều đang tranh cử Tổng thống Mexico trong cuộc bầu cử dự kiến vào năm 2024. Báo cáo trên chưa được công bố vì chính quyền của bà Sheinbaum (bên tuyển dụng DNV) bác bỏ các phát hiện trên. Phát biểu tại họp báo ngày 10/5, bà Sheinbaum khẳng định báo cáo cuối cùng của DNV "có sự thiên vị về mặt chính trị".