Các tội danh truy tố đối với Castellucci bao gồm gây nguy hiểm cho an toàn giao thông trên cầu và cố tình không thực hiện các biện pháp phòng ngừa thảm họa xảy ra. Mức án tối đa cho các tội danh này là 15 năm tù. Các công tố viên đã lên danh sách 178 nhân chứng, bao gồm cả CEO hiện nay của Aspi (công ty chịu trách nhiệm vận hành cầu Morandi) là Roberto Tomasi và 2 cựu bộ trưởng hạ tầng Italy. Phiên tòa diễn ra tại phòng xét xử lớn nhất của tòa án Genoa, với màn hình được dựng lên ở bên ngoài để hàng trăm người dân và các phóng viên có thể theo dõi. Quá trình xét xử nhiều khả năng sẽ kéo dài trong hơn một năm.
Trước đó, Thẩm phán Paola Faggioni đã chấp thuận đề xuất dàn xếp bằng tài chính của Aspi và SPEA - đơn vị phụ trách bảo trì cầu Morandi của tập đoàn Atlantia - để chấm dứt vụ kiện chống lại hai công ty này.
Ngày 14/8/2018, một nhịp cầu dài khoảng 200m trên cầu Morandi dài 1,2km thuộc tuyến đường cao tốc A10 nối thành phố cảng Genoa với miền Nam nước Pháp, bất ngờ rơi từ độ cao khoảng 100m đè xuống một đoạn đường ray tàu hỏa, một nhà máy và nhiều ngôi nhà phía dưới, khiến 43 người thiệt mạng. Thảm họa này đã gióng lên hồi chuông báo động về tình trạng cầu đường xuống cấp tại Italy cũng như nhiều nước châu Âu.
Năm ngoái, cơ quan công tố Italy đã công bố kết luận điều tra, trong đó khẳng định "cây cầu hoàn hoàn không được bảo dưỡng, bảo trì thích hợp trong suốt 51 năm vận hành".