Vụ sập cầu nói trên đã khiến 43 người thiệt mạng và bộc lộ tình trạng cơ sở hạ tầng xuống cấp ở Italy cũng như vai trò của công ty tư nhân Autostrade điều hành tuyến đường cao tốc có cầu bị sập. Công ty Autostrade bị cáo buộc không bảo trì khiến cầu Morandi bị sập.
Thẩm phán Paola Faggioni đã ra phán quyết rằng công ty Autostr enetton kiểm soát - phải trả cho nhà nước 29 triệu euro. Thẩm phán Faggioni cũng ủng hộ đề nghị xét xử 59 người, trong đó có cựu lãnh đạo tập đoàn Atlantia, Giovanni Castelluci, và các quan chức của công ty Spea chịu trách nhiệm kiểm tra cầu, cũng như một số quan chức thuộc Bộ Giao thông Italy.
Dự kiến, phiên xử đầu tiên sẽ diễn ra vào ngày 7/7 tới với các cáo buộc ngộ sát, bất cẩn và cố ý gây tai nạn.
Cầu Morandi dài 1,2 km nằm trên tuyến đường cao tốc A10 nối thành phố cảng Genoa với miền Nam nước Pháp. Cầu hoàn thành xây dựng vào năm 1967. Ngày 14/8/2018, một phần của cầu Morandi đã bị sập do mưa lớn dài ngày, khiến nhiều ô tô rơi xuống đất từ độ cao 50 m. Thảm họa này khiến ít nhất 43 người thiệt mạng, hàng trăm người mất nhà ở, đồng thời gây gián đoạn giao thông nghiêm trọng tại Genoa - thành phố cảng quan trọng ở Tây Bắc Italy.