Đầu năm nay, nền tảng xã hội của công ty Facebook này đã khởi động một chương trình kiểm chứng sự thật tại Mỹ. Trong một tuyên bố trên mạng, Instagram cho biết: "Sự mở rộng hôm nay là bước đi quan trọng trong các nỗ lực hiện nay của chúng tôi nhằm chống tin giả lan truyền trên mạng Instagram".
Facebook và Instagram, cũng như nhiều nền tảng truyền thông xã hội khác, đã phải đối mặt sức ép lớn tại Mỹ và trên thế giới cáo buộc họ để thông tin giả lan truyền dễ dàng. Ban đầu, Instagram đã phối hợp với các tổ chức bên thứ ba tại Mỹ để giúp xác thực, đánh giá và gắn mác là tin giả. Facebook bắt đầu chương trình này với phiên bản của mình từ tháng 12/2016. Hãng tin AFP của Pháp hiện đang phối hợp với chương trình kiểm chứng thông tin của Facebook tại gần 30 quốc gia và trong 9 ngôn ngữ khác nhau. AFP cũng kiểm chứng sự thật đối với các bài viết trên Instagram.
Khoảng 60 hãng truyền thông, trong đó có các hãng tin tức và tổ chức kiểm chứng thông tin chuyên nghiệp, đang làm việc cho chương trình của Facebook. Theo chương trình này, nội dung bị xếp hạng là "giả mạo" sẽ lập tức bị đẩy xuống phía dưới bảng tin (news feeds) trên Facebook để đảm bảo rằng sẽ có ít người nhìn thấy những tin này hơn. Nếu ai đó tìm cách chia sẻ một bài viết đã bị phát hiện là giả hoặc nhầm lẫn, Facebook sẽ gửi tới họ bài viết đã được xác minh sự thật. Không bài viết nào bị dỡ bỏ khỏi nền tảng Facebook và các chuyên gia kiểm tra sự thật có toàn quyền chọn bài viết nào họ muốn điều tra và điều tra bằng cách nào.
Instagram sử dụng các phương pháp tương tự. Nội dung bị cho là giả mạo sẽ bị loại khỏi kết quả tìm kiếm của Instagram hoặc các công cụ khuyến cáo và được hiển thị cùng với một dấu cảnh báo nếu người sử dụng lướt qua nó. Instagram cho biết: "Nội dung giả sẽ bị gắn mác để mọi người có thể quyết định tốt hơn việc chọn cái mà họ đọc, tin tưởng và chia sẻ".
Nếu một bài viết bị phát hiện là lừa đảo, phần mềm sẽ tìm kiếm nó trên toàn bộ nền tảng Instagram để gắn mác phù hợp. Instagram sẽ sử dụng công nghệ gắn hình ảnh để tìm kiếm các trường hợp khác của nội dung này và gắn mác, qua đó giảm sự lan truyền của tin giả.
Bên cạnh đó, những nội dung bị gắn mác là giả mạo trên Facebook cũng sẽ tự động được xác định là giả mạo nếu nội dung này được đăng tải trên Instagram, và ngược lại.