Hyundai và Kia: "Huynh đệ tương tàn"?

Khi công ty sản xuất ô tô Huyndai Motor Co. (Hàn Quốc) "giải cứu" hãng ô tô Kia Motors Corp vào lúc đỉnh điểm cuộc khủng hoảng tài chính châu Á năm 1998, Huyndai không thể ngờ rằng hãng ô tô kỳ cựu nhất Hàn Quốc này một ngày nào đó có thể vượt qua mình.

Hai “đối thủ” Optima của Kia và Sotana của Huyndai. Ảnh: Internet.


Không giống như đối thủ Toyota Motor Corp. (Nhật Bản), sở hữu thương hiệu xe sang Lexus có tên tuổi được phân biệt rạch ròi với các dòng ô tô sản xuất hàng loạt của họ, Hyundai và Kia "đối đầu" với nhau trên tất cả phân khúc thị trường ô tô. Một ví dụ cụ thể là mẫu xe sedan mới toanh của Kia là K5 (hay còn gọi là Optima tại thị trường Mỹ) đã giành thị phần tại Hàn Quốc từ mẫu ô tô Sonata của Hyundai.

Theo số liệu thống kê, doanh số bán mẫu xe K5 của Kia đã vượt qua Sonata lần đầu tiên trong 15 năm qua trong tháng 10/2011 tại thị trường Hàn Quốc. Trong khi đó, Kia - với 34% cổ phần thuộc về Hyundai - sẽ tung ra một mẫu sedan hạng sang K9 vào đầu năm 2012 nhắm tới "sân chơi" của hai mẫu xe Genesis và Equss của Hyundai.

Những nét tương đồng và tình trạng "dẫm chân vào nhau" trên thị trường toàn cầu đã khiến các nhà đầu tư tự hỏi rằng làm thế nào mà Hyundai và Kia có thể tránh được cảnh "gà nhà đá nhau" cũng như xây dựng và phát triển thành công hình ảnh riêng. Câu trả lời của Hyundai là hãng sẽ tiếp tục nỗ lực phát triển và hai công ty sẽ hướng tới hình ảnh và thiết kế khác nhau. Theo một lãnh đạo của Hyundai, một trong những kế hoạch lớn nhất của Hyundai là cố gắng tạo nên sự khác biệt giữa Hyundai và Kia và giảm thiểu cạnh tranh lẫn nhau.

TTXVN/Tin tức

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN