Hiện mẫu máy bay Boeing Max đã bị cấm bay tại mọi quốc gia trên thế giới.
Hai vụ tai nạn hàng không chết người của Ehthiopian Airlines và Lion Air (Indonesia) chỉ trong vòng 5 tháng, làm tổng cộng 346 người thiệt mạng, dấy lên bao mối lo ngại về mức độ an toàn của mẫu máy bay mới Boeing 737 Max. Trong cả hai trường hợp, máy bay đều đột ngột rơi xuống chỉ ít phút sau khi cất cánh. Các chuyên gia nghi ngờ nguyên nhân dẫn tới hai thảm kịch này là do chương trình cảm ứng đọc dữ liệu sai, dẫn đến việc hệ thống lái tự động khi kích hoạt đã buộc mũi máy bay chúc xuống.
Truyền thông Indonesia đưa tin ngày 22/3, Chủ tịch hãng hàng không Garuda đã gửi một bức thư tới nhà sản xuất máy bay Boeing hủy đơn hàng. Trước đó trong năm 2014, hãng hàng không này đã đặt đơn mua 50 máy bay Boeing 737 Max. Họ mới chỉ nhận được một chiếc, 49 chiếc đang chờ để chuyển giao tính đến 2030.
Theo bức thư gửi tới Boeing, chủ tịch hàng không Garuda giải thích ngay cả khi vấn đề máy bay được xử lý, niềm tin của khách hàng dành cho mẫu máy bay này cũng đã phai nhạt. Vì lý do đó, người đứng đầu Garuda không muốn hãng hàng không tiếp nhận nốt đơn hàng đã đặt.
Garuda là hãng hàng không đầu tiên trên thế giới hủy mua máy bay của Boeing kể từ khi tập đoàn này vướng vào cơn bão hứng chịu chỉ trích do hai vụ tai nạn máy bay 737 Max 8 liên tiếp trong 5 tháng. Theo một nguồn tin tiết lộ cho hãng tin Bloomberg, một số hãng hàng không có đơn đặt hàng Boeing 737 Max như Lion Air (201 máy bay), VietJet (200 máy bay) and UTair (30 máy bay) đang cân nhắc hủy đơn hàng vì lý do an toàn. Những hãng máy bay này đang đợi kết luận cuối cùng của cuộc điều tra về nguyên nhân tai nạn để đưa ra kết luận cuối cùng.
Hãng hàng không Kenya Airway, lên kế hoạch đặt hàng 737 Max 8, chi biết hãng này đang tìm mẫu sản phẩm khác thay thế như Airbus A320neo hay Boeing 737 đời trước. Boeing có tổng gần 5.000 đơn hàng từ hàng trăm khách hàng trên thế giới, trong đó 2.600 đơn là dành cho sản phẩm Max 8.