Ethiopian Airlines 'phản pháo' thông tin về cơ trưởng Boeing 737 MAX gặp nạn

Ngày 21/3, hãng hàng không quốc gia Ethiopia (Ethiopian Airlines - EA) cho biết các phi công của hãng này đã trải qua tất cả các khóa đào tạo bổ sung theo yêu cầu của Boeing và Cơ quan Hàng không Dân dụng Liên bang Mỹ (FAA) để điều khiển máy bay 737 Max 8.

Chú thích ảnh
Máy bay Boeing 737 Max 8 tại sân bay quốc gia Reagan ở Washington D.C., Mỹ, ngày 13/3/2019. Ảnh: THX/TTXVN

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi một số nguồn tin cho rằng cơ trưởng của máy bay Boeing 737 MAX của Ethiopian Airlines trong vụ tai nạn ngày 10/3 vừa qua khiến 157 người thiệt mạng chưa trải qua lớp huấn luyện với mô hình mới mà Boeing gửi cho hãng hàng không Ethiopia trước đó gần 2 tháng.

Theo phóng viên TTXVN tại Bắc Phi, Giám đốc điều hành EA Tewolde Gebremariam khẳng định các phi công của hãng đã hoàn thành các khóa huấn luyện chuyển từ dòng máy bay 737 Max 8 đời cũ sang đời mới hơn. Các phi công cũng đã được cập nhật hướng dẫn khẩn cấp mà FAA đưa ra sau vụ tai nạn máy bay Boeing 737 Max 8 của hãng hàng không Lion Air (Indonesia) năm 2018.

Trước đó, tờ New York Times cho rằng các phi công của hãng EA chưa bao giờ được huấn luyện về một chương trình giả lập cho máy bay. Ông Gebremariam chưa đưa ra bình luận gì về nhận định này.

Boeing cải tiến hệ thống an toàn của máy bay

Cùng ngày 21/3, một nguồn tin trong ngành hàng không cho biết hãng Boeing có kế hoạch trang bị đèn báo hiệu sự cố cho hệ thống an toàn tự động (MCAS) của dòng máy bay Boeing 737 MAX .

MCAS là hệ thống an toàn tự động được lắp đặt cho dòng máy bay 737 MAX 8, giúp máy bay tránh bị rơi vào trạng thái chết động cơ hay mất lực nâng vì dòng máy bay này nặng hơn, có nhiều động cơ tiết kiệm nhiên liệu làm thay đổi chất lượng khí động lực của máy bay.

Hệ thống này có thể làm cho đầu máy bay bị hướng lên cao trong một số điều kiện nhất định khi bay ở chế độ người điều khiển. Các thiết bị cảm biến trên máy bay sẽ truyền dữ liệu cho MCAS tự động điều chỉnh mũi máy bay chúi xuống nếu nhận thấy có nguy cơ máy bay rơi vào trạng thái chết động cơ. Đèn báo hiệu sẽ kích hoạt nếu các thiết bị cảm biến truyền dữ liệu sai cho MCAS.

Theo nguồn tin trên, trước đây đèn báo hiệu sự cố cho MCAS là trang bị không bắt buộc, nay sẽ được chuẩn hóa và nằm trong số những cải tiến mà hãng Boeing dự kiến trình lên nhà chức trách Mỹ và công bố với các khách hàng trong những ngày tới. Cả hai máy bay của EA và Lion Air gặp nạn đều không trang bị tính năng an toàn này.

Các nhà điều tra phát hiện hai vụ tai nạn máy bay nói trên có nhiều điểm tương đồng, theo đó, phi công đều bị mất kiểm soát đối với máy bay chỉ ít phút sau khi cất cánh.

Nguồn tin trên cũng cho rằng Boeing đang ở giai đoạn cuối hoàn thiện những cải tiến đối với dòng máy báy Boeing 737 MAX, song muốn có thêm thời gian để đảm bảo việc này đáp ứng yêu cầu của nhà chức trách và khách hàng.

Nguyễn Hằng (TTXVN)

Phân tích-Nhận định

Chuyện lạ thế giới

Người Việt 4 phương

Hợp tác nội dung
KÊNH THÔNG TIN CỦA CHÍNH PHỦ DO TTXVN PHÁT HÀNH Tổng biên tập: Ninh Hồng Nga | Giới thiệu - Liên hệ tòa soạn
Giấy phép số 17/GP-BTTTT cấp ngày 16/1/2017
Tòa soạn: Số 5 Lý Thường Kiệt, Hà Nội
Điện thoại: 024-38267042, 024-38252931(2339,2208)- Fax: 024-38253753
Email:baotintuc@vnanet.vn – toasoantintuc@gmail.com
© Bản quyền thuộc về Báo Tin tức - TTXVN
Cấm sao chép dưới mọi hình thức nếu không có sự chấp thuận bằng văn bản