Máy bay của các hãng hàng không quốc tế dừng đỗ tại Sân bay Quốc tế Simon Bolivar Maiquetia, cách thủ đô Caracas của Venezuela 20 km. Ảnh minh họa: Phi Hùng/PV TTXVN tại Mỹ Latinh
Theo phóng viên TTXVN tại Trung Mỹ, Copa Airlines cho biết quyết định tạm ngừng hoạt động trong hai ngày 5-6/12 được đưa ra sau khi các phi công của một trong những hãng hàng không hàng đầu Mỹ Latinh này báo cáo “trục trặc gián đoạn liên quan đến tín hiệu dẫn đường”. Cùng lúc đó hãng hàng không giá rẻ Wingo của Colombia cũng đưa ra quyết định tương tự.
Trước đó, hàng loạt hãng hàng không quốc tế bao gồm Iberia (Tây Ban Nha), TAP (Bồ Đào Nha), Avianca và Latam Colombia (Colombia), Turkish Airlines (Thổ Nhĩ Kỳ) và Gol (Brazil) đã dừng khai thác các chuyến bay tới Venezuela sau khi giấy phép bay bị chính phủ của Tổng thống Nicolás Maduro thu hồi sau cáo buộc các hãng hàng không này “tham gia các hành động gây bất ổn” do Washington hậu thuẫn.
Tuy nhiên, một số hãng hàng không quốc tế vẫn duy trì hoạt động trên vùng trời Venezuela, trong đó bao gồm Boliviana de Aviación (Bolivia), Satena (Colombia), cùng các hãng nội địa như Avior và Conviasa của Venezuela.
Khủng hoảng hàng không leo thang sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố không phận Venezuela “cần được đóng hoàn toàn vì lý do an toàn”. Ngày 21/11, Cơ quan Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) tiếp tục khuyến cáo các hãng hàng không “hết sức thận trọng” khi bay qua Venezuela và vùng phía Nam Caribe, cho rằng khu vực này tồn tại “rủi ro nguy hiểm” trong bối cảnh Nhà Trắng triển khai lực lượng quân sự tại vùng biển quốc tế gần Venezuela. Washington khẳng định hoạt động triển khai nhằm chống buôn lậu ma túy, song Caracas cáo buộc Mỹ lợi dụng lý do này để gia tăng sức ép nhằm lật đổ Tổng thống Nicolás Maduro.
Trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Caracas, Cơ quan Hàng không Venezuela (VAA) ngày 3/12 thông báo phía Mỹ đã yêu cầu Caracas chấp thuận các chuyến bay chuyên chở người di cư bị Mỹ trục xuất đến Venezuela trong tuần này. Do đó, Chính phủ Venezuela nhấn mạnh việc duy trì các chuyến bay này là bằng chứng cho thấy không phận nước này vẫn đảm bảo an toàn.
Căng thẳng địa chính trị trong khu vực đã đẩy ngành hàng không Venezuela vào vòng xoáy khủng hoảng trong những tuần qua. Theo số liệu của Hiệp hội hàng không Venezuela (ALAV), trước cảnh báo của Mỹ hồi giữa tháng 11, Venezuela có 105 chuyến bay quốc tế mỗi tuần đến 16 điểm đến tại 12 quốc gia.
Ngoài đường hàng không, Venezuela vẫn có thể tiếp cận bằng đường bộ qua các quốc gia có chung đường biên giới đất liền như Colombia, Brazil, và Guyana.