Theo đó, một cơ trưởng trong khi điều khiển chiếc máy bay số hiệu CX170 có hành trình từ Perth (Australia) tới Hong Kong (Trung Quốc) ngày 21/2 đã đột ngột thở dốc và thị lực gặp vấn đề do vậy phó phi công đã tiếp quản buồng lái thay ông này.
Khi đó chiếc CX170 chở theo 270 hành khách và 13 thành viên phi hành đoàn đang ở trên bầu trời Manila (Philippines). Cơ trưởng được trợ thở và tình trạng sức khỏe của ông sau đó ổn định trở lại, ông vẫn tỉnh táo giao tiếp được với đồng nghiệp. Chiếc máy bay của Cathay Pacific Airways đã hạ cánh an toàn tại sân bay quốc tế Hong Kong.
Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong) cho biết vị phi công trưởng này có kinh nghiệm 25.000 giờ bay và chứng nhận sức khỏe của ông là ở mức 1 đủ chuẩn với thị lực 20/20.
Vụ việc thứ hai xảy ra vào ngày 26/1, phi công trưởng của chuyến bay mang số hiệu CX583 chở theo 348 hành khách và 16 thành viên phi hành đoàn có hành trình từ Sapporo (Nhật Bản) đến Hong Kong cũng đột nhiên mất thị lực trong khoảng 30 phút.
Viên phi công phó khi đó đã thay thế ông để điều khiển máy bay. Chiếc máy bay của Cathay Pacific Airways cuối cùng cũng hạ cánh an toàn. Viên phi công trưởng này có kinh nghiệm 27.500 giờ bay và 4.000 giờ chỉ huy. Chứng nhận y tế của ông cũng ở mức 1.
Chính quyền Hong Kong cho biết đây là những vụ tai nạn nghiêm trọng và đội điều tra đang phân tích dữ liệu. Cuộc điều tra dự kiến kéo dài trong 12 tháng.
Người phát ngôn của Cathay Pacific khẳng định hãng sẽ hợp tác chặt chẽ với các nhà điều tra.