Trước đó, Cơ quan Quản lý cạnh tranh và thị trường (CMA) đã tiến hành điều tra thỏa thuận "Jedi Blue" giữa Google và Meta, công ty chủ quản của Facebook. CMA cho biết đang tìm hiểu ba phần chính của chuỗi quảng cáo công nghệ, các dịch vụ trung gian trong quảng cáo công nghệ, trong đó Google sở hữu nhà cung cấp lớn nhất trong chuỗi này.
Giám đốc điều hành của CMA Andrea Coscelli lo ngại rằng Google đang lợi dụng vị trí trong lĩnh vực quảng cáo công nghệ để đẩy mạnh dịch vụ của chính mình, gây bất lợi cho các đối thủ cạnh tranh, các khách hàng của công ty và đặc biệt là người tiêu dùng.
Đại diện của Google cho biết công ty sẽ tiếp tục phối hợp với CMA, trả lời các câu hỏi từ cơ quan này đồng thời cũng chia sẻ chi tiết về cách hệ thống của công ty vận hành.
Hiện chính phủ các nước trên thế giới đang thắt chặt quản lý đối với các "đại gia" công nghệ - vốn trở nên quyền lực hơn trong bối cảnh dịch COVID-19 khi hoạt động trực tuyến trên toàn cầu gia tăng. Các cuộc điều tra nhằm vào các công ty công nghệ lớn cũng được thực hiện tại Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).
Năm 2021, Anh đã ban hành một cơ chế cạnh tranh mới để hạn chế các công ty Google và Facebook gây sức ép đối với các công ty nhỏ hơn và gây bất lợi cho người dùng. Theo đó, Đơn vị quản lý thị trường kỹ thuật số thuộc CMA được thiết lập với quyền hạn đình chỉ, chặn và đảo ngược các quyết định của các công ty công nghệ, cũng như được phép áp dụng phạt tiền với các hành vi vi phạm. Các công ty được yêu cầu phải minh bạch hơn về cách sử dụng dữ liệu người dùng và điều chỉnh các cách thức quảng cáo, phù hợp với những thay đổi trong các yêu cầu về thu thập và sử dụng dữ liệu.