Giới chức Australia lo ngại giới trẻ bị cực đoan hóa do môi trường trực tuyến

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, cảnh sát chống khủng bố đang điều tra vụ một thiếu niên 14 tuổi tấn công bằng dao tại Đại học Sydney (bang New South Wales) làm một sinh viên 22 tuổi bị thương nặng sáng 2/7 (giờ địa phương). 

Trợ lý Cảnh sát bang New South Wales Mark Walton, thuộc Bộ Tư lệnh Chống khủng bố và Chiến thuật Đặc biệt, cho biết hiện chưa xác định được động cơ hoặc ý thức hệ của thanh niên này, nên chưa thể kết luận đó có phải là hành động khủng bố hay không. Tuy nhiên, theo ông, hành động của thanh niên này có thể được xếp vào loại hệ tư tưởng không rõ ràng và chắc chắn không liên quan đến tôn giáo. Ông cho biết sinh viên bị thương bị đâm vào cổ bằng một con dao nhà bếp. Nghi phạm mặc trang phục rằn ri "đồng phục của Lực lượng Phòng vệ". Thanh niên này không có mối liên hệ nào với quân đội hoặc các học viên quân đội.              

Trong khi đó, ông Craig Palmer - quyền Trợ lý Ủy viên - cho biết Cảnh sát Liên bang Australia đang hỗ trợ cuộc điều tra và thực hiện nhiệm vụ bảo vệ cộng đồng. Các phụ huynh cũng được cảnh báo cảnh giác. Theo Trợ lý Ủy viên Walton, các bậc cha mẹ cần nhận thức được nguy cơ cực đoan hóa ngày càng tăng khi trẻ em tiếp xúc trực tuyến, đặc biệt là trên mạng xã hội. Chúng đang theo đuổi những hệ tư tưởng cực đoan bạo lực và tiến tới bạo lực. Vì vậy, ông kêu gọi các bậc cha mẹ nhận thức và hành động nếu họ lo sợ con mình đang xem nội dung cực đoan bằng cách liên hệ với chính quyền.

Tại Australia, hiện có nhiều chương trình hỗ trợ của các tổ chức nhằm giúp các gia đình ứng phó với những thanh thiếu niên và người trưởng thành quan tâm đến chủ nghĩa cực đoan bạo lực.

 Thanh Tú (TTXVN)
Tấn công bằng dao tại trường đại học ở Australia
Tấn công bằng dao tại trường đại học ở Australia

Sáng 2/7, một vụ đâm dao đã xảy ra tại Đại học Sydney ở bang New South Wales (Australia), khiến trường này phải đóng cửa.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN