Trao đổi với báo giới ngày 11/5, Chủ tịch Hội đồng Xử lý thảm họa quốc gia Solomon Melchior Mataki đã xác nhận thông tin trên, đồng thời cho biết công tác trục vớt tàu MV Solomon Trader từ ngày 9/5 vừa qua gặp khó khăn do mực thủy triều thấp.
Tàu MV Solomon Trader, treo cờ Hong Kong (Trung Quốc), dài 225 m, bị mắc cạn từ ngày 5/2. Con tàu này được xác định chở gần 11.000 tấn bôxít cùng với hơn 700 tấn dầu thô và xăng dự trữ cho các động cơ. Ước tính 75 tấn dầu đã bị rò rỉ ra biển và hiện còn 600 tấn dầu bên trong tàu. Một chiến dịch với sự tham gia của các chuyên gia quốc tế đã được tiến hành nhằm khống chế vụ tràn dầu.
Theo giới chức địa phương, một vệt dầu dài hơn 6 km đã xuất hiện dọc bờ biển, ảnh hưởng tới sinh kế của ngư dân trong khu vực. Chính phủ Australia đã triển khai chiến dịch giảm nhẹ thảm họa ô nhiễm ngoài khơi, với việc cung cấp thiết bị, tàu và các chuyên gia tới khu vực. Chiến dịch này sẽ do Cơ quan An toàn hàng hải Australia (AMSA) đảm nhiệm và phối hợp với chính quyền Solomon.
Con tàu mắc cạn tại khu vực đảo Rennell, cách thủ đô Honiara của Solomon 240 km về phía Nam, là đảo san hô nổi lớn nhất trên thế giới. Trên đảo này có địa điểm được Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là di sản thế giới.