Theo hãng tin Reuters (Anh), khi thị trường hàng không quốc tế như châu Âu vẫn đang đóng băng một phần, ngành du lịch toàn cầu đang đổ dồn sự chú ý vào các mô hình du lịch mới của Trung Quốc, trong bối cảnh quốc gia này đã dần kiểm soát được dịch COVID-19.
Thị trường hàng không nội địa Trung Quốc đã lặng lẽ vượt qua Mỹ, thị trường từng thống trị thế giới về quy mô trong thời kỳ đại dịch. Tuy nhiên, nhiều đợt bùng phát virus SARS-CoV-2 trước Tết Nguyên đán đã ngăn đà phục hồi và có thể khiến các hãn hàng không thua lỗ trong quý đầu tiên của năm 2021.
Giờ đây, khi các biện pháp phòng dịch tạm thời được nới lỏng, giá trung bình cho một chỗ ngồi hạng phổ thông trong Tết Thanh Minh diễn ra vào ngày 3-5/4 tới, đã tăng trở lại 96% so với mức năm 2019, theo dữ liệu từ Ctrip.
Ctrip, được điều hành bởi tập đoàn du lịch trực tuyến Trip.com Group, cho biết giá vé máy bay hạng phổ thông cho các chuyến du lịch trong kỳ nghỉ Quốc tế Lao động vào đầu tháng 5 đã tăng 11% so với năm 2019.
Luya You, nhà phân tích vận tải tại Bocom International ở Hong Kong, nhận định: "Có vẻ như một lần nữa, nhu cầu đã thực sự bắt kịp với công suất. Các hãng hàng không đang quyết định giảm giá để kích cầu du lịch”.
“Tôi nghĩ rằng nhu cầu dồn nén mà mọi người mong đợi cuối cùng cũng đã đến”, bà You nói và cho biết bà hy vọng công suất và doanh thu sẽ đạt mức thông thường vào nửa cuối năm 2021.
Trong năm ngoái, công suất bay nội địa của hàng không Trung Quốc đã tăng nhanh hơn nhu cầu, khiến giá vé máy bay giảm do các hãng hàng không tìm cách lấp đầy nhiều chỗ nhất có thể. Giá vé tăng trở lại được coi là bước cuối cùng trong quá trình phục hồi.
Có những tín hiệu cho thấy Mỹ, quốc gia đứng thứ 2 thế giới về năng lực vận chuyển nội địa, đang đi theo quỹ đạo tương tự Trung Quốc sau nhiều tháng, khi tỷ lệ tiêm chủng tăng, số ca giảm và các hãng hàng không đang tăng cường chuyến bay.
Đại lý du lịch trực tuyến Hopper cho biết giá vé khứ hồi nội địa Mỹ từ tháng 5 đến tháng 8 vẫn thấp hơn tới 20% so với năm 2019, nhưng cao hơn 36% so với năm 2020.
Trong khi đó, châu Âu đang phải chuẩn bị cho một mùa hè thất thu thứ 2, một phần do việc triển khai vaccine COVID-19 gặp khó khăn và việc phụ thuộc quá nhiều vào việc đi lại xuyên biên giới.
Khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ, thị trường châu Âu mong đợi một cuộc “hồi sinh dữ dội” của các hãng hàng không giá rẻ. Ryanair và Wizz Air sẽ cạnh tranh để tung ra mức giá vé thấp nhất có thể, Chủ tịch danh dự của Trung tâm Hàng không CAPA Peter Harbison cho biết.
Tại Trung Quốc, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán thường là thời điểm bận rộn nhất của các hãng hàng không nội địa. Tuy nhiên, dịp Tết năm nay không phải thời điểm thu lợi của ngành hàng không nước này, do công suất giảm và giá vé tụt xuống mức thấp nhất trong 5 năm.
Giờ đây, các hãng hàng không Trung Quốc đang nỗ lực tăng cường công suất nội địa trong vài tháng tới, chuyển hướng khỏi thị trường quốc tế phần lớn đã đóng cửa.
Theo nhà cung cấp dữ liệu hàng không Flight Master, Trung Quốc dự kiến khai thác thêm 20,7% các chuyến bay nội địa từ tháng 4 đến tháng 10 so với năm 2019.
Hãng hàng không China Eastern Airlines sẽ vượt qua China Southern Airlines để khai thác nhiều chuyến bay nội địa nhất. Trong khi đó, các chuyến bay theo kế hoạch của Spring Airlines sẽ tăng 62,25% so với mức năm 2019, Flight Master dự đoán.
Các nhà đầu tư cũng nhận thấy rằng giá cổ phiếu của 3 hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc đã bù đắp lại những tổn thất liên quan đến đại dịch.
Song tất cả các hãng hàng không lại đang phải đối mặt với những "cơn gió ngược" mới từ việc giá dầu tăng. Điều này càng trở nên trầm trọng hơn trong tuần này, do sự cố tắc nghẽn giao thương ở kênh đào Suez và lo ngại về các hạn chế của dịch COVID-19 trên thị trường quốc tế.
Ông Parash Jain, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu vận tải châu Á - Thái Bình Dương tại HSBC, dự đoán năm 2021 sẽ là một năm thua lỗ tiếp theo đối với 3 hãng hàng không lớn nhất Trung Quốc. Ông cảnh báo rằng cổ phiếu của họ dường như đã tăng quá mức.
“Những gì chúng ra đang chứng kiến là sự phục hồi ban đầu của giá cổ phiếu. Điều này cũng phản ánh sự phục hồi của thị trường trong nước. Song giá dầu lại là một cơn gió ngược khi ngoại hối không còn là một cơn gió lớn và phần còn lại của thế giới vẫn chưa hồi phục”, ông nói.