Giám đốc quản lý sản phẩm của Facebook Arti Kulkarni cho biết: "Chúng tôi công bố Báo cáo Dữ liệu quảng cáo (Ad Archive Report) về các bài quảng cáo ở Mỹ có liên quan đến chính trị và những vấn đề quốc gia quan trọng. Báo cáo này sẽ giúp bạn dễ dàng tìm kiếm các thông tin như tổng số bài quảng cáo và chi phí trong kho lưu trữ; cung cấp những bảng biểu tìm kiếm giúp tra cứu chính xác các khoản chi tiêu của nhà quảng cáo, cũng như những từ khóa hàng đầu được tìm kiếm".
Chạy trực tuyến tại địa chỉ www.facebook.com/ads/archive/report, báo cáo trên cũng liệt kê các đường link dẫn tới những quảng cáo đã được trả tiền. Báo cáo cho thấy đã có 256,4 triệu USD được chi cho gần 1,7 triệu quảng cáo có định hướng chính trị kể từ tháng 5/2018 đến nay.
Đứng đầu trong danh sách chi tiêu nói trên là tổ chức "Beto" ở bang Texas, vận động tranh cử cho ứng cử viên của đảng Dân chủ Beto O'Rourke trong cuộc cạnh tranh với đối thủ cùng bang - Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa Ted Cruz. Tổ chức này đã chi 5,4 triệu USD cho 6.024 bài quảng cáo.
Đứng thứ hai trong danh sách là ủy ban vận động cho mục tiêu chấn hưng nước Mỹ của Tổng thống Donald Trump, đặt theo khẩu hiệu của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2016 "Đưa nước Mỹ vĩ đại trở lại" (Trump Make America Great Again Committee), với mức chi trả 3,1 triệu USD cho 50.148 quảng cáo.
Theo Giám đốc Arti Kulkarni, Báo cáo Dữ liệu quảng cáo sẽ được cập nhật hàng tuần. Đây là một trong những nỗ lực mới nhất của Facebook nhằm ngăn chặn việc sử dụng mạng xã hội để lừa phỉnh hoặc chia rẽ cử tri trong các cuộc bầu cử.
Hồi tháng trước, Facebook thông báo sẽ tăng cường 20.000 nhân viên, đồng thời thành lập một văn phòng đặc biệt với tên gọi "War Room" (Phòng Chiến sự) tại Thung lũng Silicon (Mỹ), nhằm nỗ lực ngăn chặn lạm dụng mạng xã hội để tung tin giả mạo, can thiệp các cuộc bầu cử. Trang mạng xã hội này cũng ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các hoạt động rà soát hoạt động giả mạo hoặc thao túng thông tin trên mạng xã hội.