Hiện tại, các tàu thuyền dồn ứ vì “tắc đường” bởi lưu lượng quá lớn. Khi dân số toàn cầu ngày càng có thu nhập tốt hơn thì nhu cầu về hàng hóa cũng tăng cao.
Ngành vận tải biển đang không có đối thủ bởi một tàu biển có thể chở theo số hàng hóa lớn gấp 800 lần so với Boeing 747. Trong khi đó, cơ sở hạ tầng đường sắt toàn cầu vẫn có nhiều hạn chế.
Tờ Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (Hong Kong, Trung Quốc) cho biết Eo Singapore là đường kết nối của các thị trường ở châu Âu, Mỹ và Trung Quốc, đồng thời giữ vai trò là một trong những tuyến đường biển quan trọng nhất của thương mại toàn cầu.
Gần 100.000 tàu thuyền di chuyển qua eo biển dài 205km này mỗi năm. Bộ Quốc phòng Singapore ước tính đến năm 2025, lượng tàu thuyền lưu thông qua Eo Singapore sẽ tăng 29%.
Các công ty vận tại biển thường lựa chọn thả neo tàu ở Eo Singapore hơn là vào cảng bởi giá thành rẻ hơn. Tổng giám đốc điều hành của công ty vận tải biển mang tên Quan Thoại ở Hong Kong (Trung Quốc) – ông Tim Huxley - đánh giá: “Trong năm 2018, vận tải đường biển tại đây đã tăng 10%. Các con tàu sau khi rời Trung Quốc thường tới Singapore. Tại Singapore, tàu sẽ đợi nhận lệnh để đến những địa điểm khác như Australia hoặc Brazil. Địa điểm này là nơi tàu được sửa chữa, nạp nhiên liệu và tiếp tục ra khơi”.
Trong năm 2018, tình trạng đông đúc không kiểm soát tại Eo Singapore đã dẫn tới 75 vụ tai nạn và va chạm. Trong những tháng đầu năm 2019 này, tại Eo Singapore đã xảy ra vụ chìm tàu Dominica, một tàu Hy Lạp va chạm tới tàu Malaysia. Một vụ việc đáng chú ý khác là trong tháng 8/2017, chiến hạm USS John S McCain của Mỹ đã va chạm tới một tàu chở dầu khiến 10 thủy thủ Mỹ thiệt mạng.
Các công ty vận tải biển khẳng định rằng tỷ lệ tai nạn trên Eo Singapore vẫn khá nhỏ so với lưu lượng tàu thuyền qua đây nhưng các chuyên gia lo ngại rằng vấn đề này chưa được xem xét nghiêm túc.