Để hỗ trợ nhiệm vụ này, DEEL - một công ty hàng đầu thế giới về quản lý nhóm - gần đây đã công bố báo cáo chuyên sâu phân tích các xu hướng tại nơi làm việc sẽ định hình lại thế giới việc làm vào năm 2025.
Trong bối cảnh công nghệ và hành vi làm việc thay đổi nhanh chóng, báo cáo không chỉ nêu bật tương lai vô hạn của công việc từ xa mà còn nêu bật những thay đổi đáng kể trong các hoạt động làm việc mà các tổ chức phải chuẩn bị. 10 xu hướng nơi làm việc theo phân tích của DEEL là:
Thứ nhất, chồng làm việc từ xa - thay đổi vai trò giới tính tại nơi làm việc. Với xu hướng mới này, những người chồng làm việc trong lĩnh vực công nghệ hoặc kỹ thuật làm việc tại nhà sẽ tạo điều kiện thuận lợi để người vợ theo đuổi sự thăng tiến trong sự nghiệp mà không bị hạn chế về địa điểm.
Thứ hai, xu hướng kết hợp giữa làm việc tại văn phòng và từ xa. Mặc dù vẫn áp dụng chính sách làm việc tại văn phòng, song nhiều nhà quản lý vẫn lựa chọn cho phép làm việc từ xa một cách không chính thức, thể hiện sự linh hoạt trong quản lý nhóm.
Thứ ba, xu hướng “thẻ cà phê” – ghé thăm văn phòng trong thời gian ngắn. Nhân viên ghé qua văn phòng trong thời gian ngắn để thể hiện sự hiện diện và uống cà phê trước khi làm việc ở nơi khác. Tuy nhiên xu hướng này đặt ra thách thức đối với việc gắn kết giữa các nhân viên trong môi trường văn phòng truyền thống.
Thứ tư, không gian cá nhân tại nơi làm việc. Với xu hướng này, văn phòng thiết lập một không gian riêng tư và yên tĩnh phục vụ những nhân viên quen làm việc tại nhà, để họ có thể tập trung vào các nhiệm vụ.
Thứ năm, xu hướng sắp xếp công việc một cách chiến lược, trong đó ưu tiên sắp xếp thứ tự và thời gian thực hiện nhiệm vụ để tăng hiệu quả và giảm căng thẳng.
Thứ sáu, nhân viên mới – lực lượng lao động coi trọng kỹ năng. Việc nhấn mạnh vào kỹ năng hơn là giáo dục chính quy mở ra cơ hội cho những cá nhân tài năng đảm bảo các vị trí cấp cao mà không cần bằng cấp.
Thứ bảy, nghỉ việc không có kế hoạch dự phòng. Xu hướng này phổ biến ở Trung Quốc, khiến nhân viên từ chức mà không có việc làm mới, ưu tiên chất lượng cuộc sống hơn là sự an toàn của công việc.
Thứ tám, chính sách nghỉ việc theo tiến độ – chế độ phúc lợi nghỉ phép toàn diện. Các tổ chức mở rộng chính sách nghỉ phép để bao gồm phục hồi sức khỏe tâm thần sau khi đổ vỡ mối quan hệ, nghỉ chăm sóc thú cưng và nghỉ hẹn hò.
Tiếp theo, sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo (AI) của cá nhân đến nơi làm việc. Nhân viên ngày càng sử dụng nhiều công cụ AI cá nhân cho công việc, với 78% người lao động Hong Kong (Trung Quốc) áp dụng AI, theo.
Cuối cùng, thế hệ gọi điện báo ốm – nhận thức về sức khỏe tâm thần. Thế hệ Z (những người sinh từ năm 1997 đến 2012) ưu tiên sức khỏe tâm thần, với xu hướng ngày càng tăng ở Vương quốc Anh là nghỉ ốm để cải thiện sức khỏe tinh thần, nhiều hơn các thế hệ trước.
DEEL khuyến nghị các tổ chức nên chuẩn bị cho những thay đổi này bằng cách phát triển cơ sở hạ tầng số, triển khai các chính sách linh hoạt và thúc đẩy văn hóa hướng đến kết quả. Các tổ chức thích ứng nhanh sẽ đạt được lợi thế cạnh tranh trong việc thu hút và “giữ chân” những nhân tài hàng đầu trong tương lai.