Vừa qua, Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (EVNHCMC) đã tổ chức lễ công bố thành lập 9 đơn vị trực thuộc sau khi sáp nhập Công ty Điện lực (CTĐL) Bình Dương và Công ty Điện lực Bà Rịa – Vũng Tàu và sắp xếp, tinh gọn một số công ty điện lực thuộc Tổng công ty Điện lực Thành phố Hồ Chí Minh (cũ). Sau khi sáp nhập, tinh gọn bộ máy, EVNHCMC có 15 công ty điện lực phục vụ hơn 14 triệu khách hàng sử dụng điện.
Đồng chí Phạm Quốc Bảo – Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng thành viên EVNHCMC, trao quyết định bổ nhiệm Ban giám đốc, kế toán trưởng Công ty Điện lực Bình Dương.
Ngành điện TPHCM có 15 công ty điện lực khu vực
Từ ngày 1/7/2025, khi sáp nhập địa giới hành chính hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu vào TPHCM thì công ty điện lực của hai tỉnh trước đây cũng được Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh tiếp nhận và tổ chức lại thành 5 công ty điện lực khu vực để phù hợp với tình hình mới. Cụ thể, khu vực Bình Dương (cũ) sẽ có 3 công ty điện lực: Thuận An, Bến Cát, Bình Dương; khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) sẽ có 2 công ty điện lực là Vũng Tàu và Đất Đỏ. 05 công ty điện lực mới này được sẽ phục vụ khách hàng trên địa bàn như trước đây.
Trong khi đó, ngành điện TP Hồ Chí Minh trước sáp nhập địa giới hành chính có 15 công ty điện lực trực thuộc. Sau ngày 1/7/2025, đã được tổ chức lại còn 10 đơn vị thông qua việc sắp xếp lại một số công ty điện lực. Theo đó, 4 công ty điện lực được thành lập mới gồm: CTĐL Sài Gòn (sáp nhập từ CTĐL Sài Gòn, CTĐL Tân Bình, một phần CTĐL Phú Thọ và một phần CTĐL Gia Định (cũ); CTĐL Tân Thuận (sáp nhập từ CTĐL Tân Thuận và CTĐL Duyên Hải); CTĐL Gia Định (sáp nhập một phần CTĐL Gia Định (cũ) và CTĐL Gò Vấp) và CTĐL Chợ Lớn (sáp nhập từ CTĐL Chợ Lớn với CTĐL Tân Phú và một phần CTĐL Phú Thọ).
Như vậy, hiện nay ngành điện TP Hồ Chí Minh sẽ gồm 9 CTĐL nêu trên và 6 đơn vị còn lại vẫn giữ nguyên như trước đây là các CTĐL: Thủ Đức, Củ Chi, Hóc Môn, Bình Chánh, An Phú Đông và Bình Phú.
Đảm bảo vận hành thông suốt để phục vụ khách hàng
Theo ông Phạm Quốc Bảo, Chủ tịch HĐTV EVNHCMC, việc sáp nhập địa giới hành chính là bước ngoặt lịch sử, mở ra không gian phát triển rộng lớn hơn cho TP, đồng thời cũng đặt lên vai ngành điện thành phố trách nhiệm nặng nề hơn, khi phải đảm bảo cung cấp điện an toàn, ổn định cho một siêu đô thị hơn 14 triệu dân, với những yêu cầu ngày càng cao về chất lượng điện năng và dịch vụ.
Tổng công ty Điện lực TP Hồ Chí Minh đã thống nhất cao chủ trương triển khai ngay các nhiệm vụ ổn định tổ chức bộ máy, đảm bảo vận hành thông suốt, lập kế hoạch đầu tư phát triển lưới điện, đồng thời nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp, phát triển nguồn nhân lực và chăm lo đời sống người lao động, nhằm nhanh chóng đưa các đơn vị mới vào vận hành ổn định trong 2–3 năm tới. Đặc biệt, với nhóm các công ty thành lập mới, lãnh đạo Tổng công ty yêu cầu đơn vị phải “vươn mình mạnh mẽ”, thực hiện tốt các chỉ tiêu hàng năm và mục tiêu 5 năm, góp phần xây dựng Tổng công ty trở thành doanh nghiệp công nghệ số ngang tầm quốc tế.
Sau khi thành lập, các CTĐL khu vực mới thành lập từ hai tỉnh Bình Dương và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ) được tổ chức theo mô hình chung của EVNHCMC gồm 7 phòng chức năng và 5 đội nghiệp vụ. Các đơn vị này đã gấp rút bố trí, sắp xếp vị trí công tác của từng phòng, đội. Đồng thời chỉnh trang, sửa chữa văn phòng làm việc, thay đổi bảng hiệu trụ sở thuộc quyền quản lý theo đơn vị chủ quản và địa giới hành chính mới.
Để 5 CTĐL khu vực mới thành lập bắt kịp với hoạt động các đơn vị trực thuộc Tổng công ty, EVNHCMC đã chỉ đạo các ban chức năng xuống địa bàn làm việc trực tiếp với các công ty này để hỗ trợ, hướng dẫn cài đặt máy móc, công nghệ. EVNHCMC cũng đã tổ chức đào tạo, huấn luyện về các quy trình quản lý kỹ thuật, quản lý vận hành lưới điện, công tác kinh doanh dịch vụ khách hàng theo mô hình của EVNHCMC.
Cùng với đó, kịp thời hướng dẫn thực hiện công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng cài đặt app EVNHCMC, tổng đài chăm sóc khách hàng, thông báo chuyển đổi mã đơn vị, mã khách hàng và tài khoản thanh toán. Các đơn vị này đều đã triển khai các tổ thao tác lưu động, xe xử lý sự cố, vật tư dự phòng tại cơ sở để đảm bảo xử lý sự cố, tái lập điện cho khách hàng nhanh chóng.
Đồng thời, ban lãnh đạo Tổng công ty cũng đã tổ chức các hội nghị trực tiếp gặp gỡ, đối thoại với các CTĐL mới để lắng nghe tâm tư, nguyện vọng và kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc; qua đó có những xử lý kịp thời, phù hợp cho các đơn vị đi vào hoạt động. Sau một tháng thành lập, hiện tại các đơn vị mới đã hoàn tất công tác chuẩn bị và kể từ ngày 1/8 sẵn sàng vận hành theo mô hình chung của EVNHCMC.