Người dân chờ làm thủ tục hành chính tại TP Hồ Chí Minh.
Hào hứng với "trợ lý ảo" và robot
Anh Đặng Quốc Định, cư trú tại phường An Khánh, đến Trung tâm Phục vụ hành chính công để làm giấy khai sinh cho con và bất ngờ vì mọi thủ tục diễn ra “nhanh hơn cả dự tính”. Anh Định chia sẻ: “Trước đây, tôi thấy làm các giấy tờ này khá lâu, phải lấy số, ngồi đợi và hỏi cán bộ từng mục thông tin. Giờ có robot hỗ trợ, tôi chỉ cần lấy số thứ tự và được hướng dẫn từ bước đầu đến khi nộp hồ sơ. Cả quá trình rất nhanh chóng, chỉ mất chưa đến 15 phút để hoàn tất thủ tục”.
Tại phường An Khánh, người dân sẽ thấy robot hỗ trợ thực hiện các thủ tục hành chính.
Tương tự, tại phường Tân Hưng, chị Phạm Thị Huyền đến làm chứng thực giấy kết hôn và cà vẹt ô tô. Ban đầu, chị Huyền cũng còn bối rối không biết bắt đầu từ đâu. Tuy nhiên, sau khi được các bạn thanh niên tình nguyện hướng dẫn quét mã QR để truy cập ứng dụng “Trợ lý ảo hỏi - đáp phường Tân Hưng”, chỉ trong vài thao tác trên điện thoại, chị Huyền đã có trong tay toàn bộ thông tin về quy trình, biểu mẫu cần thiết và các lưu ý khi nộp hồ sơ.
Người dân chỉ cần quét thông tin và bắt đầu trải nghiệm các dịch vụ hành chính công.
“Trợ lý ảo hướng dẫn rất cụ thể, rõ ràng từng bước. Không cần phải tra cứu Google hay hỏi tới lui. Chưa kể, khi mình hỏi sai, nó cũng gợi ý lại, cảm giác như đang được một cán bộ thật sự tư vấn vậy”, chị Huyền cho biết thêm.
Điểm nổi bật của các robot và trợ lý ảo là hoạt động liên tục, không ngừng nghỉ. Dù người dân đến phường vào đầu giờ sáng hay cuối giờ chiều, hệ thống vẫn sẵn sàng phục vụ. Với những người đã quen sử dụng công nghệ, họ có thể chủ động thao tác mọi thứ tại nhà, từ điền biểu mẫu, nộp hồ sơ đến tra cứu tiến độ xử lý.
“Có lần tôi ở nhà nhưng vẫn khai được hồ sơ, chụp giấy tờ gửi online rồi nhận kết quả qua email. Quan trọng nhất là người dân không cần đến phường”, anh Định cho biết.
Robot tại phường An Khánh hỗ trợ người dân bốc số thứ tự, nộp hồ sơ hành chính trên mạng.
Theo nhiều người dân ở TP Hồ Chí Minh, hiện nay trợ lý ảo và robot tại các trung tâm hành chính công không chỉ hỗ trợ giao tiếp qua cảm ứng, robot AI còn tích hợp nhận diện giọng nói và hỗ trợ nhiều ngôn ngữ, giúp người dân dễ dàng sử dụng, kể cả người nước ngoài. Đây là điểm mới được đánh giá cao tại các địa phương có đông cư dân quốc tế như phường Thủ Đức, phường An Khánh, phườngTân Hưng...
AI “chia lửa’, phục vụ người dân 24/7
Theo ông Trương Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường An Khánh, “trợ lý đặc biệt” bằng robot AI đã chứng minh hiệu quả ngay từ tuần đầu vận hành. Từ việc lấy số thứ tự, hướng dẫn thủ tục, tra cứu thông tin quy hoạch đến hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, robot giúp giảm đáng kể áp lực cho cán bộ, vốn đang phải tiếp hàng trăm lượt người mỗi ngày.
“Không chỉ phục vụ tại chỗ, hệ thống còn góp phần đưa người dân đến gần hơn với chính quyền số. Chúng tôi ghi nhận nhiều trường hợp lần đầu sử dụng nhưng sau đó rất thích thú, sẵn sàng chuyển sang sử dụng dịch vụ công trực tuyến”, ông Trương Văn Tuấn cho biết thêm.
Sau khi bốc số thứ tự, người dân sẽ đến gặp cán bộ để xử lý hồ sơ.
Tại phường Tân Hưng, “Trợ lý ảo hỏi – đáp” không chỉ là ứng dụng công nghệ mà được xem như một kênh hành chính 24/7. Theo ông Khưu Thiên Thành, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ phường, hệ thống này được xây dựng trên nền tảng ChatGPT, có khả năng hiểu và phản hồi các câu hỏi từ người dân bằng dữ liệu văn bản chính thức do UBND phường cung cấp.
Chỉ vài phút, các hồ sơ của người dân sẽ được giải quyết ngay tại phường.
“Có thể hình dung đây như một cán bộ phường trực tuyến, làm việc suốt ngày đêm. Nếu gặp câu hỏi vượt ngoài thẩm quyền, hệ thống sẽ hướng dẫn người dân liên hệ đúng nơi, đúng người. Điều đó giúp tăng tính chính xác, minh bạch và tạo cảm giác tin tưởng cho người dân. Đáng chú ý, trong bối cảnh địa bàn mở rộng sau sáp nhập, dân số tăng nhanh, khối lượng công việc ở cấp cơ sở cũng tăng tương ứng. Việc đưa vào vận hành các ứng dụng AI là giải pháp "chia lửa" cực kỳ hiệu quả. Thay vì tuyển thêm người, tăng giờ làm, chính quyền cơ sở chọn cách ứng dụng công nghệ để làm nhiều hơn với cùng nguồn lực hiện có. Đây là minh chứng rõ nét, nếu chính quyền cơ sở chủ động đổi mới và ứng dụng sáng tạo, việc xây dựng nền hành chính hiện đại, tinh gọn, hiệu quả không còn là mục tiêu xa vời”, ông Khưu Thiên Thành cho biết thêm.
Cũng theo ông Khưu Thiên Thành, với đặc thù có đông người Hàn Quốc sinh sống, phường Tân Hưng đang lên kế hoạch tích hợp thêm tiếng Hàn và tiếng Anh vào hệ thống trợ lý ảo. Đơn vị không muốn ai bị bỏ lại phía sau trong quá trình tiếp cận dịch vụ công.
Chính quyền chủ động áp dụng công nghệ số để tăng hiệu quả khi xử lý các thủ tục hành chính công.
Ông Lâm Đình Thắng, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ TP Hồ Chí Minh cho biết, trong bối cảnh thành phố mở rộng địa giới và áp dụng mô hình chính quyền 2 cấp, việc ứng dụng AI và công nghệ số là xu thế tất yếu. Với dân số đông, nhu cầu thủ tục hành chính lớn nếu không ứng dụng công nghệ thì không thể đáp ứng kịp. Tuy nhiên, để AI hoạt động xuyên suốt, dữ liệu phải được cập nhật thường xuyên và hệ thống các cơ quan phải kết nối đồng bộ.
Theo ông Lâm Đình Thắng, hiện nay các phường đang áp dụng mô hình robot AI khá hiệu quả, mỗi phường có một ứng dụng khác nhau nhưng đều cho kết quả khả quan. Những mô hình hiệu quả của các phường này cần được nhân rộng sang các phường, xã khác, đặc biệt ở những nơi có khối lượng tiếp dân lớn, địa bàn rộng và dân cư đa dạng.
TP Hồ Chí Minh đưa robot, AI vào cải cách hành chính công giúp gia tăng trải nghiệm cho người dân.
"Việc đưa ứng dụng công nghệ số, AI vào phục vụ hành chính công tại TP Hồ Chí Minh không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà còn là chiến lược tiếp cận người dân bằng tư duy đổi mới, lấy sự thuận tiện của người dân làm trung tâm. Khi một “robot biết nói” hay một “trợ lý ảo hiểu luật” trở thành người bạn đồng hành của công dân trong mỗi lần đến phường, thì chính quyền số sẽ không còn là khái niệm xa vời mà đang hiện diện từng ngày, từng bước - từ cơ sở trong đời sống của người dân", ông Lâm Đình Thắng nói.