Đội quân 11 người ngăn tin giả trong cuộc bầu cử lớn nhất thế giới

Hàng trăm triệu cử tri Ấn Độ trên khắp các tiểu bang và vùng lãnh thổ tham gia bỏ phiếu để bầu ra một Hạ viện mới, đây được coi là cuộc bầu cử lớn chưa từng thấy trên thế giới. Facebook có 300 triệu người dùng tại đây và họ đang sử dụng một nhóm chỉ gồm 11 người để ngăn chặn tin tức giả ở cuộc bầu cử lớn nhất hành tinh này.

Chú thích ảnh
Bên trong "đại bản doanh" của Boom Live. Ảnh: Bloomberg

Trước đó, năm 2016, không lâu sau khi chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ kết thúc, Facebook đã bị chỉ trích vì không hành động thỏa đáng để chống lại các tin tức giả được phát tán trên mạng xã hội này.

Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã cập nhật một bài viết trên tài khoản cá nhân của mình đưa ra một số dự án mà họ đã và đang thực hiện để ứng phó với các tin tức sai sự thật. Liệu rằng khi cuộc tổng tuyển cử tại Ấn Độ diễn ra, Facebook có làm tốt vai trò cung cấp các nguồn thông tin sự thật của mình hay không?

Một trong những hoạt động quan trọng nhất đối với Facebook tại thời điểm này chính là kiểm duyệt thông tin giả trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử tại Ấn Độ. Không phải trụ sở chính của công ty này tại Menlo Park, California (Mỹ), hoạt động này được diễn ra tại một văn phòng nhỏ của Boom Live tại Mumbai (Ấn Độ).

Đây là một trong bảy công ty đang hợp tác với Facebook có nhiệm vụ kiểm tra tính chính xác của thông tin bằng con người nhằm tạo dựng lại uy tín của mạng xã hội này trong cuộc bầu cử Ấn Độ.

Dựa trên ước tính ban đầu, hơn 60% dân số, khoảng 900 triệu cử tri đủ điều kiện bỏ phiếu trong cuộc bầu cử năm nay tại Ấn Độ, bắt đầu từ ngày 11/4 và sẽ kéo dài đến hết ngày 19/5, khi Đảng Quốc đại cố gắng cạnh tranh với Đảng Bharatiya Janata.

Giống như nhiều cuộc bầu cử khác trên khắp thế giới, tin tặc và những phần tử quá khích cố gắng tuyên truyền sai lệch trên các phương tiện truyền thông như Facebook, ứng dụng tin nhắn Whatsap, Twitter, YouTube, TikTok và các kênh truyền thông phổ biến khác. Cùng với các bộ lọc tự động của Facebook, 11 người kiểm tra thực tế từ Boom Live sẽ đóng vai trò như "một tấm khiên" chống lại các tin giả trên trang mạng xã hội này.

Chú thích ảnh
Toàn bộ nhân lực của Boom Live bao gồm 7 người. Ảnh: Bloomberg

“Tại một quốc gia mà người dân chịu ảnh hưởng nhiều từ những tin tức địa phương và cộng đồng, chúng tôi nhận thấy việc có những đối tác kiểm tra thực tế có thể xem xét nội dung giữa các khu vực và ngôn ngữ rất quan trọng”, Ajit Mohan, Giám đốc điều hành kiêm Phó chủ tịch Facebook tại Ấn Độ chia sẻ trên blog của công ty này gần đây.

Theo phát ngôn viên từ một công ty kiểm tra thực tế đang hợp tác với Facebook, tin tức tại Ấn Độ được đăng tải bằng 10 ngôn ngữ trong số 23 ngôn ngữ được sử dụng chính thức, nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới.

“Kiểm tra thực tế là một phần trong chiến lược rộng lớn nhằm chống lại tin tức giả, bao gồm nhiều công việc như xóa tài khoản giả mạo, cắt giảm các ưu tiên cho các diễn viên lan truyền thông tin sai lệch vì động cơ tài chính, cung cấp thêm nhiều thông tin mới cùng ngữ cảnh về các bài đăng mà người dùng nhìn thấy”, công ty này cho biết trong một tuyên bố.

Bên cạnh đó, Facebook cho rằng việc ngăn chặn thông tin sai lệch là ưu tiên hàn đầu và họ đã giao trách nhiệm quan trọng này cho các nhà thầu – bên thứ ba để giúp họ giữ được nền tảng thông tin tốt trên toàn thế giới trong mọi thời điểm.

Các nhà thầu cũng làm việc ít hơn nhiều so với nhân viên điển hình của Facebook, có thể xuất hiện khách quan hơn so với nhân viên của công ty và cũng có thể đưa ra những người chịu trách nhiệm thay dễ dàng hơn nếu cần thiết.

Tại chuyến thăm đến văn phòng làm việc của Boom Live, có thể thấy rõ rằng những hoạt động của các công ty này chưa đủ để có thể giải quyết triệt để vấn đề tại Ấn Độ. Những nhóm nhỏ làm việc rất chăm chỉ, hiệu quả cao nhưng với quy mô quá nhỏ như hiện tại thì hoạt động của họ được ví như đem muối bỏ biển.

Bà Karen Rebelo, Phó tổng biên tập của Boom Live, chia sẻ: “11 người có thể làm được gì. Hàng trăm triệu người dùng smartphone có thể đang chia sẻ những video hoặc tin tức giả theo cách của họ”.

Tuy nhiên, theo Facebook, những người kiểm tra thực tế chỉ là một yếu tố trong chiến dịch kéo dài 18 tháng của họ để đảm bảo thông tin trong thời gian diễn ra cuộc bầu cử ở Ấn Độ.

“Chúng tôi cam kết duy trì tính minh bạch về thông tin của các cuộc bầu cử ở Ấn Độ và sẽ tiếp tục hợp tác với các tổ chức địa phương, các nhóm chính phủ và các chuyên gia để thực hiện điều đó”, ông Mohan viết trong một bài đăng.

Đội ngũ của Rebelo và một số đối tác có quyền truy cập vào phần mềm nội bộ của Facebook để đưa ra các cảnh báo về những bài đăng đáng ngờ. Những người kiểm tra thực tế cũng thường xuyên theo dõi các danh sách khiếu nại nhận được từ người dùng về các tin tức sai sự thật qua các tin nhắn chuyển tiếp đáng ngờ từ WhatsApp. Ngoài ra, các nhóm của Boom Live cũng dành phần lớn thời gian để xác minh và gỡ các bài đăng chứa thông tin sai lệch trên Facebook và WhatsApp.

Nhóm kiểm tra thực tế đang phải làm việc hết công suất và phải đối mặt với không ít những áp lực về tinh thần, một nhân viên làm việc trong nhóm chia sẻ: “Làm việc chống lại tin tức giả trên Internet hiện nay giống như việc bạn phải chiến đấu với một con Hydra nhiều đầu trong khi đang bị nhấn chìm bởi hàng loạt cơn sóng thần”.

Chống lại các tin tức giả - cuộc chiến chỉ mới bắt đầu nhưng nó đã trở thành một vấn nạn cấp bách không chỉ trong cuộc bầu cử tại Ấn Độ mà còn đối với toàn cầu. Theo đánh giá của nhiều chuyên gia hiện nay, khả năng sàng lọc các nguồn thông tin của những người tiếp cận thông tin nói chung vẫn chưa cao, đặc biệt là những người tiếp nhận thông tin sinh sống tại các vùng nông thôn, vì vậy vẫn rất cần một cách giải quyết hiệu quả hơn cho vấn đề này.

Hải Vân/Báo Tin tức
PepsiCo kiện nông dân Ấn Độ vì khoai tây
PepsiCo kiện nông dân Ấn Độ vì khoai tây

PepsiCo (Mỹ) đã kiện 4 nông dân Ấn Độ vì cho rằng họ đã lấy khoai tây “độc quyền” của công ty để trồng.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN