Đã xác định được thời điểm xảy ra đứt cáp ngầm ở biển Baltic

Ngày 24/2, nhà mạng viễn thông Phần Lan cho biết tuyến cáp ngầm C-Lion1 ở biển Baltic có thể đã bị hư hại vào ngày 26/1, thời điểm có một tàu chở hàng làm hỏng tuyến cáp ngầm khác trong khu vực.

Theo tuyên bố của nhà mạng Cinia, các thiệt hại của C-Lion1 đã được xác định vào lúc 2h37 sáng theo giờ Phần Lan (07h37 theo giờ  Việt Nam) ngày 26/1 và chưa rõ nguyên nhân.

Thứ Sáu tuần trước, cảnh sát Thụy Điển và Phần Lan cũng đã ra thông báo cho biết đang điều tra vụ đứt cáp C-Lion1 chạy ngầm dưới đáy biển từ Phần Lan đến Đức nhưng chưa xác định được thời điểm xảy ra vụ việc.

Vụ đứt cáp ngầm C-Lion1 được cho là có liên quan tới vụ đứt cáp nối giữa Thụy Điển và Latvia hồi tháng 1. Theo kết luận ngày 3/2 của một công tố viên Thụy Điển, nguyên nhân do mỏ neo của tàu hàng Vezhen treo cờ Malta gây ra. Kết luận khẳng định đây là một vụ tai nạn.

Dữ liệu giám sát hàng hải MarineTraffic cũng cho thấy tàu Vezhen đã đi qua tuyến cáp Thụy Điển-Latvia lúc 7h45 ngày 26/1 theo giờ Việt Nam. Tàu này nằm trong danh sách đội tàu do công ty vận tải biển Bulgaria Navigation Maritime Bulgare quản lý và vận hành. Công ty này đến nay vẫn chưa bình luận về vụ việc.

Các hệ thống ngầm dưới biển Baltic ở trong tình trạng báo động cao kể từ khi nổ ra cuộc xung đột Nga - Ukraine tháng 2/2022. Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) đã tăng cường các phương tiện quân sự tại khu vực sau khi xảy ra hàng loạt sự cố mất điện, viễn thông và rò rỉ đường ống dẫn khí. Cho đến nay, hầu hết các vụ việc đều được kết luận do mỏ neo của các tàu dân sự.

Nguyễn An (TTXVN)
Tình báo Mỹ và châu Âu tiết lộ tác nhân gây đứt cáp ngầm dưới biển Baltic
Tình báo Mỹ và châu Âu tiết lộ tác nhân gây đứt cáp ngầm dưới biển Baltic

Nhiều sự cố đứt cáp ngầm dưới biển Baltic trong những tháng gần đây có thể là do sự cố hàng hải.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN