Theo hãng tin AP, một học khu ở California (Mỹ) đã phải để tờ rơi vào trong hộp cơm trưa của học sinh để thông báo tuyển dụng giáo viên. Ở những khu vực khác, ban giám hiệu trường học cũng đang chật vật tìm cách bổ sung giáo viên, trong khi nhiều trường không còn cách nào khác phải quay trở lại dạy trực tuyến .
Trong những năm gần đây, các trường công lập ở Mỹ đã phải vật lộn với tình trạng thiếu giáo viên, đặc biệt là các môn toán, khoa học, giáo dục đặc biệt và ngôn ngữ. Nhưng đại dịch COVID-19 đã khoét sâu khủng hoảng này. Việc giảng dạy đầy áp lực trong thời kỳ dịch bệnh đã khiến số giáo viên nghỉ hưu sớm và bỏ việc tăng đột biến. Nhiều trường học phải thuê nhân viên bên ngoài như gia sư và trợ giảng đặc biệt để lấp đầy vị trí trống trong bối cảnh nhiều giáo viên dạy trực tuyến chưa sẵn sàng quay trở lại đứng lớp.
Tình trạng thiếu giáo viên và khó khăn trong việc tuyển giáo viên thay thế cũng xảy ra ở Tennessee, New Jersey và Nam Dakota, nơi một học khu bắt đầu năm học mới với tình trạng thiếu 120 giáo viên. Tại Texas, nhiều học khu ở Houston, Waco và các khu vực khác cũng đang thiếu hàng trăm nhân viên giảng dạy trong đầu năm nay.
Một số trường học trên khắp đất nước đã phải đóng cửa vì không có đủ giáo viên. Ở Michigan, trường Eastpointe Community đã phải đột ngột quay trở lại hình thức học trực tuyến trong tuần này vì không có đủ giáo viên. Một học khu nhỏ ở phía bắc Detroit thiếu tới 43 giáo viên, chiếm 1/4 tổng số nhân viên giảng dạy trong học khu. Phát ngôn viên Caitlyn Kienitz cho biết vào tuần trước, khi một số giáo viên nghỉ việc mà không thông báo, học khu đã buộc phải chuyển sang hình thức giảng dạy trực tuyến để tránh việc tuyển dụng những người dạy thay không đủ tiêu chuẩn.
Một cuộc khảo sát được thực hiện trên 690 thành viên của Hiệp hội Giáo dục Quốc gia hồi tháng 6 cho biết 32% giáo viên cho biết đại dịch đã khiến họ có ý định bỏ việc sớm hơn dự kiến. Một cuộc khảo sát khác cũng tiết lộ đại dịch đã làm trầm trọng thêm tình trạng căng thẳng và kiệt sức đối với giáo viên, những người có nguy cơ thường xuyên chịu áp lực liên quan đến công việc cao gấp 2 lần và có khả năng bị trầm cảm cao gần 3 lần so với những công việc khác.
Linda Darling-Hammond, Chủ tịch Hội đồng Giáo dục bang California, cho biết “tình trạng thiếu giáo viên thực sự đã trở thành vấn đề của toàn nước Mỹ và là một vấn đề cấp bách của tiểu bang”. Một học khu ở hạt West Contra Costa tại California đang cân nhắc việc thuê giáo viên dạy toán bên ngoài tiểu bang để dạy trực tuyến.
“Chúng tôi chưa từng trải qua tình trạng thiếu hụt lao động trầm trọng như vậy. Điều này khiến học sinh phải không có giáo viên cố định”, ông Tony Wood, quan chức của học khu cho biết.
Học khu lớn nhất của California, Los Angeles Unified có 600.000 học sinh, hiện cũng đang tuyển dụng 500 giáo viên, tăng gấp 5 lần so với những năm trước. Nikki Henry, phát ngôn viên của học khu Fresno Unified với 70.000 sinh viên và 12.000 nhân viên, cho biết chỉ khoảng 1/4 trong số 1.000 người thay thế đủ tiêu chuẩn làm việc tại đây.
Tại trường trung học Berkeley, tình trạng thiếu nhân lực giáo dục đang khiến các giáo viên phải dạy thêm nhiều lớp trong thời gian chờ tuyển dụng. Dù mới bắt đầu bước vào năm học, nhiều người đã kiệt sức.
“Chúng tôi rất áp lực. Đây là một khởi đầu vô cùng căng thẳng trong năm học”, Hasmig Minassian, một giáo viên lớp 9 chia sẻ.
Darling-Hammond cho biết ở những nơi đã lên kế hoạch trước, tình trạng thiếu hụt nhân lực ít nghiêm trọng hơn, nhưng chỉ là thiểu số. Đối với việc tuyển dụng, mức lương không phải là vấn đề chính. Các học khu đều có đủ kinh phí để thuê thêm giáo viên nhờ hàng tỉ USD cứu trợ đại dịch của chính phủ và tiểu bang. Nhưng vấn đề là không có ai đăng ký ứng tuyển.
Mike Ghelber, trợ lý Giám đốc tại Học khu Morongo Unified ở Mojave Desert, cho biết họ đang phải tuyển dụng trên 200 trợ lý giáo dục đặc biệt, người quản lý, nhân viên căn tin và nhiều nhân viên ở những vị trí khác.
“Tất cả chúng ta đang tranh nhau một miếng bánh nhỏ. Tôi không rõ rằng mọi người đang chớp lấy cơ hội này để nghỉ việc hay họ không muốn đi dạy trong thời kỳ đại dịch. Thậm chí, ban giám hiệu phải đảm nhiệm cả công việc của bảo vệ, thư ký phải làm công việc phân luồng giao thông vì thiếu người quản lý “,Ghelber nói.
Darling-Hammond lo ngại tình trạng thiếu nhân lực sẽ khiến các trường học phải thuê những giáo viên không đủ tiêu chuẩn, đặc biệt là ở các cộng đồng có thu nhập thấp, nơi vốn khó tuyển dụng giáo viên hơn.
Bên cạnh đó, việc khan hiếm người đứng lớp cũng khiến quy mô lớp học tăng lên. Học khu Mount Diablo Unified ở phía đông San Francisco, nơi có 28.000 học sinh, đã phải lấp đầy phòng học với sức chứa tối đa 32 học sinh. Điều này không lý tưởng để thực hiện giãn cách xã hội nhưng giúp giảm áp lực cho giáo viên.
Giám đốc Adam Clark cho biết học khu Mount Diablo sẽ thưởng 5.000 USD cho các nhà nghiên cứu bệnh lý về giọng nói và 1.500 USD cho trợ giảng nếu họ ký hợp đồng với học khu. Trong khi đó, West Contra Costa Unified cho biết bất kỳ giáo viên nào ký hợp đồng với học khu đều được thưởng 6.000 USD, 1/3 số tiền thưởng sẽ được trả sau tháng đầu tiên và khoản còn lại sẽ được trả sau 3 năm giảng dạy.
Các học khu ở Oklahoma, Bắc Carolina, New Jersey và nhiều nơi khác cũng đang tung ra nhiều chế độ đãi ngộ hấp dẫn, phần thưởng tiền mặt để thu hút, tuyển dụng giáo viên mới, đặc biệt là ở các trường có thu nhập thấp.