Theo đài Sputnik, Vladimir Fedorushkin - một phi công nổi tiếng từng đảm nhiệm vị trí chỉ huy chuyên cơ chở tổng thống Nga - tiết lộ rằng ông và các phi công đã trải qua một tình huống khẩn cấp với chuyến bay chở nhà lãnh đạo Putin. Sự cố tồi tệ đến mức gần như nó có thể trở thành một tai nạn cực kỳ nghiêm trọng.
Trò chuyện trong chương trình phát sóng trên kênh truyền hình Nga NTV hôm 8/9, cựu phi công Fedorushkin cho hay: “Điều kiện thời tiết lúc đó tại Moskva và St. Petersburg rất xấu cho việc bay, gió giật ở cả hai địa điểm. Chúng tôi xuất phát, và khi máy bay lên được khoảng 5-6.000 mét, máy bay rơi vào vùng không khí nhiễu loạn”.
Theo người phi công kỳ cựu, đó được coi là chuyến bay khó xử lý nhất trong suốt 40 năm ông làm phi công chuyên nghiệp. “Hệ thống lái tự động liên tục gặp trục trặc… Chúng tôi đưa máy bay lên độ cao 9.000 m. Khi đó, máy bay rung lắc mạnh tới mức nếu không cài dây an toàn, chúng tôi có thể bị đập lên trần máy bay”, cựu phi công Fedorushkin hồi tưởng.
Trong lúc hạ cánh xuống sân bay thành phố St. Petersburg, mưa xối xả đến mức che phủ cả đường băng. “Chúng tôi chỉ có một cần điều khiển máy bay, và chúng tôi phải giữ cho nó ổn định khi hạ cánh, độ lệch chuẩn lúc này là 1/3. Rất khó để giữ vững cần lái”.
Sau khi hạ cánh xuống sân bay Pulkovo, Tổng thống Putin đã yêu cầu ông Fedorushkin tới văn phòng báo cáo về sự việc đã xảy ra. “Chúng tôi báo cáo một chút về sự cố. Tất nhiên, đó là một trải nghiệm không mấy thoải mái. Nguy cơ máy bay trượt ra khỏi đường băng là 90%. Nhưng chúng tôi đã thành công”, cựu phi công kết luận, không nói rõ sự cố xảy ra vào thời điểm nào.
Chuyên cơ chở Tổng thống Nga là phiên bản cải tiến từ máy bay chở khách thân dài Il-96 được thiết kế bởi Tập đoàn Ilyushin. Dàn chuyên cơ Il-96 của Tổng thống Nga bao gồm bốn máy bay. Các chuyên cơ này đều được trang bị loạt tính năng an ninh tiên tiến, bao gồm lớp sơn phủ bảo vệ dọc khung dễ gây nhiễu hệ thống radar, một hệ thống gây nhiễu chống tên lửa MANPAD và thậm chí còn lắp đặt cả hệ thống phòng thủ riêng.