Byju Raveendran đã gia nhập Câu lạc bộ tỷ phú mơ ước sau khi công ty Think & Learn Pvt do ông sáng lập được tài trợ 150 triệu USD hồi đầu tháng 7. Thỏa thuận trên đã đem đến giá trị 5,7 tỷ USD cho Think & Learn Pvt mà ông sở hữu hơn 21% cổ phần.
Thành công này đạt được trùng với thời điểm công ty công bố ứng dụng Byju - được đặt theo tên của người sáng lập – sẽ hợp tác với Walt Disney Co và đưa dịch vụ của mình đến Mỹ vào đầu năm 2020.
Hãng Bloomberg đưa tin doanh nhân 37 tuổi – người từng bày tỏ mong muốn đóng góp cho nền giáo dục của Ấn Độ những thứ mà Disney đã làm để giải trí - đang thực hiện bước tiến lớn nhất về mặt địa lý và sáng tạo.
Trong ứng dụng mới của mình, các nhân vật được yêu thích nhất của Disney như sư tử Simba trong “The Lion King Simba” đến Anna trong “Frozen” sẽ dạy Toán và tiếng Anh cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 3. Các nhân vật này sẽ xuất hiện trong các đoạn video hoạt hình, trò chơi, câu chuyện kể và câu đố tương tác.
“Trẻ em ở khắp nơi đều biết đến Simba hoặc Moana của Disney, những nhân vật hoạt hình làm chúng mê mệt trước khi chúng tôi đưa vào chương trình học tập”, ông Raveendran cho biết.
Ấn Độ đang trải qua giai đoạn bùng nổ khởi nghiệp. Một loạt doanh nhân đang gia nhập hàng ngũ những người giàu có, giúp dân số siêu giàu của đất nước tăng trưởng với tốc độ nhanh nhất thế giới. Raveendran, ít nhất là trên giấy tờ, đã giành được vị trí hiện tại nhờ vào nỗ lực của mình trong nền giáo dục trực tuyến.
Các chương trình học kiến thức trên mạng đang phát triển mạnh, có lẽ không đâu nhiều bằng quê hương của Byju Raveendran, nơi việc sử dụng Internet đang bùng nổ nhờ sự phổ biến của điện thoại thông minh giá rẻ và giảm giá mạng không dây. Thị trường học tập trực tuyến của quốc gia Nam Á này được dự kiến tăng gấp đôi, đạt 5,7 tỷ USD vào năm 2020 theo nghiên cứu của Quỹ đầu tư thương hiệu Ấn Độ.
Công nghệ giáo dục cho trẻ từ mầm non đến lớp 12 là một trong những phân khúc phát triển nhanh nhất của thị trường Internet tại nước này Giám đốc điều hành tổ chức cố vấn tài chính Redseer Management Consulting Pvt, ông Anil Kumar nhận xét: “Các doanh nghiệp khởi nghiệp giáo dục Ấn Độ đã chuẩn bị kỹ lưỡng để nắm lấy cơ hội toàn cầu nhờ họ sẵn có nền tảng nói tiếng Anh và đã tạo ra giáo án độc nhất vô nhị”.
Vận may của Byju đã tăng trưởng cùng với thị trường này. Doanh thu của nó dự kiến tăng hơn 2 lần, lên đến 4,4 tỷ USD vào tháng 3/2020. Nhịp độ tăng trưởng đáng kinh ngạc của Byju đã thu hút sự chú ý của các nhà đầu tư lớn nhất của ngành công nghiệp này, từ Naspers Ventures, Tencent Holdings, Sequoia Capital đến ông chủ Mark Zuckerberg của Facebook. Với tiềm năng đầy sức thuyết phục, những “ông lớn” trên đã chi tiền mua tầm nhìn của cựu thầy giáo Ấn Độ.
Nhà sáng lập ứng dụng học trực tuyến Byju lớn lên tại một ngôi làng nhỏ ở miền Nam Ấn Độ. Bố mẹ của ông đều là giáo viên. Ông từng là một học sinh khó bảo, thường xuyên trốn tiết đi đá bóng, sau đó về tự học ở nhà.
Ông Byju Raveendran tốt nghiệp ngành kỹ sư công nghệ. Ông đã giúp đỡ bạn bè vượt qua kỳ thi đầu vào tại các trường kỹ sư và quản lý hàng đầu quốc gia. Sau này, danh tiếng của ông lan rộng, học sinh kéo đến chật kín những lớp học do ông tổ chức. Cuối cùng, ông bắt đầu giảng dạy cho hàng ngàn người tại sân vận động, trở thành một giảng viên nổi tiếng.
Raveendran thành lập Think & Learn năm 2011, cung cấp bài học trực tuyến trước khi tung ra ứng dụng Byju năm 2015. Sản phẩm của ông đã có hơn 35 triệu người đăng ký tham gia, trong đó có khoảng 2,4 triệu người sẵn sàng trả mức phí 145 – 170 USD/năm, đem về lợi nhuận dồi dào khi kết thúc tài khóa vào tháng 3/2019. Đó chính là thời điểm mà Byju Raveendran nhắm đến các nhà đầu tư dài hạn như quỹ hưu trí và quỹ tài sản quốc gia. Đối tác đầu tư mới nhất của ông chính là Cơ quan đầu tư Qatar.
Trong vòng cấp vốn mới nhất của Byju, doanh nhân này đã mua thêm cổ phiếu để duy trì mức vốn chủ sở hữu của mình. Cùng với vợ và anh trai, gia tộc Raveendran hiện nắm giữ tổng số cổ phần khoảng 35%, theo tiết lộ của những nhân vật nội bộ công ty, song từ chối nêu tên vì không được phép công khai vấn đề này.
Cách tiếp cận của Byju rất đơn giản: lôi cuốn học sinh bằng cách chuyển đổi nội dung phù hợp với khả năng tập trung trong thời gian ngắn của trẻ em. Raveendran luôn ấp ủ tham vọng “tấn công” thị trường các nước nói tiếng Anh, cũng như mời các “sao” YouTube xuất hiện trong video của mình.
Tại Disney, ông sẽ nắm bắt được lượng khán giả sẵn có của hãng này. Tất cả bài học Toán và tiếng Anh trong chương trình hợp tác với Disney đều bám sát các tác phẩm kinh điển.
Để giải thích về nhiệt độ, ứng dụng đã dựng nên một kịch bản rằng nàng Elsa trong “Frozen” bị ốm vì nghịch tuyết quá lâu. Anna lấy nhiệt kế ra đo cho chị gái và trao đổi hội thoại về nóng và lạnh. Hoặc để học về hình dạng, trẻ em sẽ được xem câu chuyện về các ô tô trong phim “Cars”, nơi có nhiều đồ vật như bánh xe, biển báo giao thông…