Theo báo cáo trên, chi tiêu của Chính phủ Australia cho giáo dục giảm gần 2% trong trong thời gian từ năm 2019 đến 2020. Đây là khoản cắt giảm chi tiêu giáo dục lớn thứ 2 trong số 38 quốc gia thành viên OECD trong thời gian này.
Báo cáo cho biết giáo viên Australia được trả lương cao hơn mức trung bình trong các nước OECD, nhưng họ cũng phải dành nhiều thời gian hơn trên lớp.
Ông Meredith Peace, Phó Chủ tịch Hiệp hội giáo dục Australia, cho rằng vấn đề khối lượng công việc là nhân tố chính trong việc thiếu giáo viên của Australia.
Bộ trưởng Giáo dục Jason Clare hồi tháng 8 thành lập một nhóm công tác với các đồng nghiệp từ các bang và vùng lãnh thổ để tìm giải pháp cho vấn đề thiếu giáo viên và nhóm này sẽ báo cáo lại vào tháng 12 tới.
Báo cáo của OECD cho biết tỉ lệ tham gia giáo dục đại học ở Australia đạt 54% trong năm 2021, so với 31% trong năm 2000. Trong số những người có trình độ cao, 84% phụ nữ và 91% nam giới làm việc toàn thời gian.
Tuy nhiên Tổng Thư ký OECD, Mathias Cormann lưu ý trong báo cáo rằng không phải tất cả sinh viên có bằng đại học đều dễ tìm việc làm. Việc số người học đại học gia tăng có thể khiến các nhà tuyển dụng xem bằng đại học như một điều bình thường, từ đó cũng dẫn tới việc nhiều sinh viên lẽ ra theo học các trường đào tạo nghề lại đi học đại học.