Canada đầu tư hàng tỷ USD để phát triển đường sắt cao tốc

Ngày 20/2, chính phủ Canada cho biết đang có kế hoạch đầu tư trị giá hàng tỷ USD để xây dựng mạng lưới đường sắt cao tốc kết nối các địa phương giữa thành phố Quebec và Toronto.

Chú thích ảnh
Thủ tướng Canada Justin Trudeau phát biểu với báo giới tại Ottawa. Ảnh: THX/TTXVN

Mạng lưới đường sắt được quy hoạch sẽ chạy 100% bằng điện, dài khoảng 1.000 km và đạt tốc độ lên tới 300 km/giờ. Tuyến đường sắt sẽ có các nhà ga ở Toronto, Peterborough, Ottawa, Montreal, Laval, Trois-Rivieres và thành phố Quebec.

Phát biểu tại cuộc họp báo, Thủ tướng Canada Justin Trudeau cho biết chính phủ nước này cam kết sẽ đầu tư 3,9 tỷ CAD (2,74 tỷ USD) trong vòng 6 năm, bắt đầu từ năm tài khóa 2024 – 2025. Theo đó, kế hoạch trên sẽ cần được thống nhất các nội dung chi tiết cụ thể, bao gồm vị trí đặt các nhà ga tại mỗi địa phương và lộ trình của tuyến đường sắt trước khi có thể bắt đầu xây dựng. Tuy vậy, một số quan chức Canada cho biết vẫn còn quá sớm để ước tính chi phí cuối cùng của dự án hoặc thời điểm dự án sẽ hoàn thành.

Thủ tướng Trudeau cho biết: “Một mạng lưới đường sắt cao tốc đáng tin cậy và hiệu quả sẽ là bước ngoặt đối với người dân Canada”.

Hệ thống đường sắt mới, được gọi là Alto, sẽ chuyên chở hành khách từ Montreal đến Toronto chỉ trong 3 giờ. Thông báo từ Thủ tướng Trudeau và Bộ trưởng Giao thông Anita Anand về kế hoạch xây dựng tuyến đường sắt cao tốc được đưa ra sau nhiều năm tranh luận và nghiên cứu kỹ càng về các lựa chọn để cải thiện dịch vụ đường sắt đi lại ở miền Trung Canada.

Dịch vụ đường sắt chở khách hiện nay của Canada phải sử dụng chung đường ray với tàu chở hàng, khiến phần nào hạn chế tần suất hoạt động và thường gây ra sự chậm trễ. Thủ tướng Trudeau cho biết mạng lưới tàu cao tốc sẽ là dự án hạ tầng lớn nhất trong lịch sử Canada.

Bên cạnh nguồn vốn cũng như các vấn đề nảy sinh khác, kế hoạch đường sắt cao tốc của Canada còn đang gặp phải một vật cản khác khá lớn. Thủ tướng Canada đã chính thức đưa ra thông báo về dự án đường sắc nhưng liệu đảng Tự do cầm quyền hiện nay sẽ tiếp tục nắm quyền trong bao lâu vẫn là một câu hỏi không hề đơn giản.

Vào ngày 6/1, ông Trude đã chính thức tuyên bố sẽ từ chức lãnh đạo đảng và thủ tướng sau khi đã tìm chọn được người kế nhiệm. Dự kiến vào ngày 9/3, đảng Tự do cầm quyền sẽ chọn một nhà lãnh đạo mới cho Canada. Trong khi đó, cả 3 đảng đối lập hiện nay đều tuyên bố sẽ lật đổ chính phủ thiểu số của đảng Tự do trong cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm sau khi Quốc hội họp trở lại vào ngày 24/3.

Thủ tướng Trudeau tuyến bố rằng ông tin tưởng tuyến đường sắt này sẽ được triển khai xây dựng bất kể việc đảng Tự do cầm quyền có thể bị thua cuộc bầu cử tiếp theo.

“Đường sắt cao tốc ở đất nước này luôn là một dự án mất nhiều thời gian để xây dựng, đến mức phải có sự tham gia của nhiều chính phủ. Cần có ý chí và quyết tâm của chính phủ để thúc đẩy và đảm bảo tiến trình này”, ông Trude cho biết.

Ông Martin Imbleau, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Alto, cho biết Canada cần một giải pháp thay thế khả thi và bền vững cho việc di chuyển bằng ô tô và máy bay.

“Mạng lưới đường sắt cao tốc không phải là thứ xa xỉ. Đó là điều cần thiết. Đường cao tốc đang tắc nghẽn hơn bao giờ hết, sân bay quá tải vì quá nhiều người, việc đi lại giữa các thành phố gây khó chịu, không đáng tin cậy và không bền vững”, ông Imbleau nói.

Chính phủ Canada đã chọn tập đoàn Cadence để đồng thiết kế, xây dựng, tài trợ, vận hành và bảo trì dự án đường sắt lớn này.

Bình Thanh/Báo Tin tức (Theo ABC News)
Đường sắt cao tốc tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội ở Trung Quốc
Đường sắt cao tốc tạo động lực mới cho phát triển kinh tế - xã hội ở Trung Quốc

Theo phóng viên TTXVN tại Trung Quốc, sự phát triển nhanh chóng của hệ thống đường sắt cao tốc đã giúp tăng cường kết nối giữa các vùng miền, xây dựng nền tảng mới cho logistics hiện đại, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa các địa phương, thu hút đầu tư, nhân tài…

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN