Các hãng hàng không Nga vẫn hoạt động bất chấp hàng loạt lệnh trừng phạt 

Nhiều chuyên gia hàng không ngạc nhiên khi các hãng hàng không thương mại Nga vẫn hoạt động bất chấp hàng loạt lệnh trừng phạt từ phương Tây nhằm vào lĩnh vực này của Moskva.

Chú thích ảnh
Một chiếc máy bay thương mại của hãng hàng không Nga. Ảnh: DW

Theo báo Deutsche Welle (Đức) ngày 18/11, không lâu sau khi nổ ra cuộc xung đột ở Ukraine, các nước phương Tây đã cấm các hãng hàng không Nga hoạt động trong không phận của họ; trong khi nhiều hãng hàng không nước ngoài cắt đứt quan hệ thương mại, các nhà sản xuất máy bay như Boeing và Airbus đã ngừng cung cấp các phụ tùng thay thế quan trọng cho Nga.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia, ngành hàng không thương mại ở Nga sẽ sụp đổ sau hơn hai tuần khi các lệnh trừng phạt có hiệu lực.

Tuy nhiên, 9 tháng sau cuộc xung đột, các báo cáo về sự sụp đổi tiềm tàng đối với các hãng hàng không Nga đang được chứng minh là quá sớm. Các chuyến bay phục vụ hành khách Nga dường như không bị gián đoạn, ít nhất là trên các đường bay nội địa. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào mà Moskva có thể thực hiện được điều này?

“Đó là sự kết hợp của nhiều thứ. Các biện pháp trừng phạt có lỗ hổng. Vẫn còn các phụ tùng, linh kiện bảo trì, bảo dưỡng và những biện pháp giải quyết sáng tạo", Richard Aboulafia, chuyên gia hàng không từ công ty tư vấn hàng không vũ trụ Mỹ AeroDynamic Advisory, nêu quan điểm.

Ông Aboulafia cho biết việc giảm dần lịch trình bay là một điều may mắn cho các hãng hàng không, cho phép họ tháo rời các máy bay đã hạ cánh và duy trì các dịch vụ nội địa.

"Tôi chắc rằng ưu tiên của họ là duy trì hoạt động đi lại bằng đường hàng không nội địa. Khi không còn phải lo lắng về các tuyến bay quốc tế, điều đó cho phép họ tiết kiệm rất nhiều chi phí cho các phi đội bay của mình, đồng thời đưa các nguồn lực và linh kiện bảo trì cho năng lực nội địa đó", vị chuyên gia hàng không trên giải thích.

Chuyên gia hàng không Nga Anastasia Dagaeva cũng đồng ý với quan điểm trên. Bà Dagaeva cho rằng việc tháo rời các máy bay không hoạt động là "một biện pháp để đảm bảo các bộ phận quan trọng" khi không có lựa chọn mua sắm nào khác và cần ít máy bay hơn.

Trước cuộc xung đột với Ukraine, các hãng hàng không Nga đã vận hành hơn 800 máy bay, hầu hết tất cả đều do các nước phương Tây sản xuất. Dữ liệu mới nhất do hãng hàng không nhà nước Nga Aeroflot cung cấp cho thấy hơn 120 triệu hành khách đã sử dụng các hãng hàng không của nước này vào năm 2019. Hơn một nửa trong số họ đã thực hiện các chuyến bay quốc tế, trong khi đó các chuyến bay này đã bị hủy bỏ hoàn toàn trong bối cảnh chế độ trừng phạt.

Các hãng hàng không thương mại của Nga hiện đang vận hành hầu như hoàn toàn các máy bay hiện đại của phương Tây do Boeing và Airbus sản xuất. Hầu hết chúng được vận hành theo hợp đồng thuê từ các công ty quốc tế.

Công Thuận/Báo Tin tức
Phương Tây 'thở phào nhẹ nhõm' khi xác nhận sự cố tên lửa ở Ba Lan không phải do Nga tấn công
Phương Tây 'thở phào nhẹ nhõm' khi xác nhận sự cố tên lửa ở Ba Lan không phải do Nga tấn công

Các xác nhận từ Ba Lan, NATO và Mỹ đã giúp ngăn chặn sự leo thang lớn vì một cuộc tấn công có chủ ý của Nga vào Ba Lan nguy cơ lôi kéo liên minh quân sự này vào cuộc xung đột.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN