Nhà kinh tế trưởng tại Danske Bank - ngân hàng lớn nhất ở Đan Mạch - cho rằng chính việc ca sĩ này quyết định mở tour diễn thế giới “Renaissance” tại Stockholm tháng trước đã khiến cho giá nhà hàng và khách sạn trong khu vực tăng đột biến, khi hàng chục ngàn người hâm mộ đổ về thành phố này.
Ông Michael Grahn ước tính nhu cầu đột biến từ người hâm mộ của Beyoncé, hay còn gọi là BeyHive, chiếm đến 2/3 lý do tăng giá trong ngành khách sạn ở Thụy Điển hồi tháng 5.
Chỉ số trên đã góp phần khiến nỗ lực giảm lạm phát tổng thể của chính phủ Thụy Điển chỉ đạt mức khiêm tốn hơn so với dự kiến. Thống kê chính thức cho thấy lạm phát giá tiêu dùng hàng năm đã giảm xuống 9,7% trong tháng 5 từ mức 10,5% của tháng trước đó, trong khi các nhà kinh tế tham gia khảo sát của Reuters đã dự đoán mức giảm mạnh hơn là 9,4%.
“Điều đó chắc chắn là không bình thường. Các ngôi sao lớn vẫn luôn đến đây, nhưng chúng tôi hiếm khi thấy những hiệu ứng như vậy”, ông Grahn nói với kênh CNN.
Nhà kinh tế này cho rằng nhiều khán giả đã tìm đến Thụy Điển để xem hai buổi hòa nhạc của Beyoncé ở nước này vì giá vé tương đối rẻ hơn so với những nơi khác. Ngoài ra, việc đồng tiền Thụy Điển đang yếu đã thúc đẩy nhu cầu chi tiêu.
Một số người hâm mộ Beyoncé tại Mỹ từng chia sẻ với BuzzFeed News hồi tháng 2 rằng họ đã mua được vé cho các buổi hòa nhạc ở Thụy Điển với mức giảm lớn so với sự kiện tổ chức ở Mỹ.
Sau hiệu ứng của Beyoncé, các khách sạn và chỗ ở tại khu vực cách thủ đô Stockholm đều đã tăng giá. Tuy nhiên, chuyên gia Grahn dự đoán hiệu ứng này chỉ ngắn hạn và giá khách sạn sẽ giảm dần.
Vào cuối tháng này, danh ca người Mỹ Bruce Springsteen cũng sẽ tổ chức ba buổi biểu diễn tại thành phố Gothenburg thuộc Thụy Điển và có thể gây sức ép lên giá cả.