Máy bay Boeing 737 MAX chuẩn bị hạ cánh trong chuyến bay thử nghiệm tại thành phố Seattle, bang Washington, Mỹ ngày 29/6/2020. Ảnh: AFP/TTXVN
Hãng tin Bloomberg của Mỹ dẫn các nguồn tin cho biết Trung Quốc đã ra lệnh cho các hãng hàng không của nước này ngừng tiếp nhận máy bay của Boeing, coi đây là một phần trong cuộc chiến thương mại với Mỹ. Theo báo cáo, Trung Quốc cũng yêu cầu các hãng hàng không trong nước ngừng mua bất kỳ thiết bị hay linh kiện liên quan đến bất cứ loại máy bay nào do các công ty Mỹ sản xuất.
Nguồn tin cho biết mệnh lệnh này được ban hành sau khi Trung Quốc tuyên bố áp thuế trả đũa lên tới 125% đối với hàng hóa Mỹ vào cuối tuần trước. Mức thuế này khiến chi phí của mua máy bay và linh kiện sản xuất tại Mỹ tăng hơn gấp đôi, dẫn đến việc các hãng hàng không Trung Quốc không thể tiếp nhận máy bay Boeing.
Nguồn tin còn cho hay chính phủ Trung Quốc đang xem xét hỗ trợ cho những hãng hàng không của nước này đang thuê máy bay Boeing mà phải đối mặt với chi phí gia tăng.
Tở Minh báo của Hongkong (Trung Quốc) dẫn dữ liệu từ Aviation Flights Group cho biết hiện có khoảng 10 chiếc máy bay Boeing 737 Max đang sẵn sàng được bàn giao cho các hãng hàng không Trung Quốc, trong đó có hãng hàng không Phương Nam Trung Quốc (China Southern Airlines), hãng hàng không Trung Quốc (Air China) và hãng hàng không Hạ Môn (Xiamen Airlines) – mỗi hãng có 2 chiếc.
Thông tin trên trang web cho thấy, một số máy bay đang đỗ gần nhà máy của Boeing tại thành phố Seattle thuộc bang Wasington (Mỹ) trong khi số khác nằm tại một trung tâm hoàn thiện ở Chu Sơn, phía Đông Trung Quốc.
Nguồn tin cũng cho biết, một số máy bay có thể đã hoàn tất việc bàn giao và thanh toán trước khi các mức thuế đối ứng được công bố. Những trường hợp này có thể được xử lý riêng lẻ và vẫn được phép nhập cảnh vào Trung Quốc.
Liên quan tới các thông tin nêu trên, Bloomberg cho hay Cục Hàng không Dân dụng Trung Quốc (CAAC) không trả lời yêu cầu bình luận. Boeing cũng từ chối đưa ra bình luận. Các đại diện của China Southern Airlines, Air China và Xiamen Airlines cũng không phản hồi các yêu cầu phỏng vấn.
Mặc dù Airbus hiện là nhà cung cấp quan trọng hơn, các hãng hàng không Trung Quốc cũng đang trông đợi vào máy bay thân hẹp do Trung Quốc sản xuất – C919 của COMAC – để đáp ứng nhu cầu xây dựng đội bay, tuy nhiên vẫn còn hàng trăm máy bay Boeing đang hoạt động trong đội bay cần được bảo trì, sửa chữa và thay thế.
Boeing vẫn đang tồn kho một lượng lớn máy bay đã hoàn thiện – vốn dự kiến dành cho các hãng hàng không Trung Quốc. Hãng sản xuất máy bay Mỹ này cảnh báo rằng, căng thẳng thương mại leo thang có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến chuỗi cung ứng – vốn vừa mới có dấu hiệu hồi phục sau ảnh hưởng nặng nề của đại dịch COVID-19.
Quang cảnh cảng hàng hóa ở Thiên Tân, Trung Quốc. Ảnh: THX/TTXVN
Trước đó vào ngày 9/4, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết ông đã quyết định tạm dừng áp thuế đối ứng trong 90 ngày và và đưa về mức đồng đều 10%, trừ Trung Quốc.
Ban đầu, ông Trump đã tăng mức thuế đối với hàng hoá Trung Quốc từ 84% lên 125%. Tuy nhiên, mức thuế này được cộng thêm với khoản thuế 20% liên quan đến fentanyl đã áp đặt trước đó đối với Trung Quốc đã đưa tổng thuế suất áp đặt lên hàng hoá Trung Quốc là 145%.
Để đáp trả, Trung Quốc sẽ tăng thuế đối với toàn bộ hàng hóa nhập khẩu từ Mỹ từ mức 84% lên 125% bắt đầu từ ngày 12/4, đồng thời tuyên bố sẽ phớt lờ bất kỳ đợt tăng thuế nào tiếp theo mà Washington công bố kể từ thời điểm này.
Theo hãng tin Bloomberg, quyết định nêu trên được Bộ Tài chính Trung Quốc công bố vào ngày 11/4, sau khi Nhà Trắng xác nhận rằng thuế đối với hàng hóa Trung Quốc đã tăng lên 145% trong năm nay. Trung Quốc cho biết việc Mỹ tiếp tục áp thêm thuế không còn mang lại ý nghĩa kinh tế nữa.
Tuyên bố từ Bộ Tài chính Trung Quốc cho hay: “Xét thấy hiện tại là không còn khả năng thị trường có thể chấp nhận hàng hóa Mỹ xuất khẩu vào Trung Quốc với mức thuế quan hiện nay, nếu phía Mỹ tiếp tục áp thuế lên hàng hóa Trung Quốc xuất khẩu sang Mỹ thì phía Trung Quốc sẽ không quan tâm đến điều đó nữa”.
Về phần mình, trong một tuyên bố sau động thái trả đũa của Trung Quốc, Bộ Thương mại nước này cho biết việc Washington liên tục sử dụng các mức thuế cao quá mức đã trở thành một trò chơi con số, không còn ý nghĩa kinh tế và chỉ làm lộ rõ việc Mỹ sử dụng thuế quan như một công cụ bắt nạt và cưỡng ép.
“Chuyện này đã trở thành một trò đùa”, Bộ Thương mại Trung Quốc nhận định.