Kênh CNN (Mỹ) cho biết bà Marine Le Pen, Anne Hidalgo và Valérie Pécresse đều có cơ hội trở thành nữ tổng thống đầu tiên của Pháp. Tuy nhiên, trước đó, họ phải đánh bại hàng chục ứng viên khác trong vòng bỏ phiếu đầu tiên vào đầu tháng 4. Nếu không có nhân vật nào giành đa số phiếu, vòng bầu cử thứ hai diễn ra sau đó nửa tháng sẽ quyết định người chiến thắng giữa hai ứng viên hàng đầu.
Với số ứng cử viên nữ từ các đảng phái chính trị chính thống nhiều chưa từng có tiền lệ, cuộc bầu cử năm nay được coi có thể trở thành thời điểm bước ngoặt cho xã hội và chính trị Pháp.
Lần gần đây nhất một tổng thống Pháp đắc cử nhiệm kỳ hai là ông Jacques Chirac cách đây 2 thập niên. Người Pháp được biết đến với việc ủng hộ những cái mới, đó cũng là điều khiến ông Macron giành chiến thắng trong cuộc bầu cử trước.
Theo CNN, sau khi đánh bại nhiều nam chính khách để chiến thắng vị trí đại diện cho đảng Cộng hòa Pháp, bà Pécresse đang trở thành đối thủ đáng kể nhất đối với ông Macron. Bà Pécresse từng tự ví mình với cựu Thủ tướng Đức Angela Merkel và cố Thủ tướng Anh Margaret Thatcher.
Trong khi đó, cách đây 5 năm, ông Macron và bà Le Pen đã lọt vào vòng bầu cử thứ hai. Kết là là ông Macron giành chiến thắng với 66% phiếu bầu trong khi bà Le Pen là 34%. Đến nay, bà Le Pen quay trở lại với khó khăn riêng, đó là một đối thủ cũng theo phái cực hữu.
Ông Eric Zemmour theo đường lối cực hữu vào tháng 12/2021 đã tuyên bố tham gia tranh cử năm 2022. Nếu ông Eric Zemmour và bà Le Pen không kết hợp, cả hai có thể đối mặt với nguy cơ phải chia những lá phiếu phái cực hữu và tự loại bỏ lẫn nhau.
Bóng hồng đáng chú ý thứ ba là bà Hidalgo, ứng viên đảng Xã hội, đồng thời là Thị trưởng thành phố Paris. Bà đặt mục tiêu xử lý ô nhiễm giao thông tại Paris bằng việc tạo làn đường riêng dành cho xe đạp, xe máy. Tuy nhiên, tắc đường nghiêm trọng cũng không khiến người dân chuyển nhiều sang tàu điện ngầm hay làn đường xe đạp như kỳ vọng và thậm chí xuất hiện nhiều chỉ trích về phương pháp của bà Hidalgo. Ở phạm vi ngoài Paris, bà Hidalgo không được biết đến nhiều ngoài các kế hoạch giao thông và xử lý ngân sách không được quản lý tốt của thủ đô.