Hình minh hoạ. Ảnh: TTXVN
Theo 7 news Australia, đề xuất này xuất phát từ nghiên cứu của Viện E61, chỉ ra rằng việc chi trả không thường xuyên (hai tuần/lần) có liên quan trực tiếp đến mức độ căng thẳng tài chính cao hơn và nhu cầu tìm đến các khoản vay ngắn hạn của người nhận trợ cấp tại Australia.
Giám đốc nghiên cứu của Viện E61, ông Gianni La Cava, lập luận rằng đây là một giải pháp không tốn kém nhưng mang lại hiệu quả lớn: “Tại sao chúng ta không xem xét thay đổi tần suất thanh toán? Đây là điều không khiến người đóng thuế phải tốn thêm chi phí nào.”
Nghiên cứu của E61 cho thấy thói quen chi tiêu của người nhận trợ cấp Australia có phần "biến động" hơn so với New Zealand, với tỷ lệ rút tiền mặt cao hơn. Việc nhận tiền hàng tuần được kỳ vọng sẽ giúp người dân dễ dàng quản lý ngân sách hàng ngày, tránh tình trạng hết tiền trước kỳ thanh toán tiếp theo và từ đó giảm thiểu nhu cầu vay nợ nóng.
Thống kê cho thấy, đã có hơn 60.000 khoản thanh toán khẩn cấp - tương đương một tuần trợ cấp - được cấp cho người nhận trợ cấp thất nghiệp. Điều này cho thấy sự cần thiết phải có một cơ chế chi trả linh hoạt hơn.
Đề xuất thay đổi tần suất thanh toán nằm trong bối cảnh Chính phủ Australia đang nỗ lực cải tổ toàn diện hệ thống phúc lợi xã hội, đặc biệt là việc khắc phục những sai sót và bất công trong quá khứ.
Trong nỗ lực đó, Chính phủ Australia đã công bố gói ngân sách 300 triệu USD để giải quyết các vấn đề liên quan đến việc tính nợ sai luật của trợ cấp Centrelink. Cụ thể, khoảng 3 triệu người dân bị truy thu nợ dưới phương pháp tính toán phân bổ thu nhập sẽ nhận được bồi thường lên tới AUD 600 mỗi người, sau khi phương pháp này bị Tòa án Liên bang xác định là bất hợp pháp.
Đồng thời, Chính phủ sẽ nâng ngưỡng nợ vô ý (do các lỗi sai sót hoặc thay đổi thu nhập ngoài ý muốn) lên $250 - lần đầu tiên sau hơn 30 năm - một động thái dự kiến xóa bỏ hoặc ngăn chặn khoảng 1,2 triệu khoản nợ nhỏ phát sinh trong năm 2025-2026. Bộ trưởng Dịch vụ Chính phủ Katy Gallagher nhấn mạnh, việc này nhằm tránh lãng phí nguồn lực công và giảm bớt căng thẳng không đáng có cho người dân: “Điều cuối cùng những người dễ bị tổn thương cần là bị truy đuổi vì các khoản nợ nhỏ, không đáng thời gian hay tiền bạc để thu hồi.”
Thậm chí, Cơ quan Dịch vụ Xã hội còn phải điều tra hơn 40.000 hồ sơ mà khách hàng đã vô tình trả nợ Centrelink quá mức qua các hình thức thanh toán tự động. Cơ quan này xác nhận họ đang nợ hoàn lại tiền cho khách hàng, với khoảng 2% các khoản hoàn tiền lên tới AUD 5.000 hoặc hơn.
Sự kết hợp giữa việc giải quyết các vấn đề nợ cũ và đề xuất cải tiến về tần suất chi trả cho thấy Chính phủ Australia đang hướng tới một hệ thống phúc lợi xã hội công bằng và minh bạch hơn.
Bộ trưởng Bộ Dịch vụ Xã hội Plibersek nhấn mạnh: “Hệ thống an sinh xã hội của chúng tôi được thiết kế để hỗ trợ người dân khi họ gặp khó khăn và đó là lý do tại sao các quy trình thu hồi nợ phải công bằng và minh bạch”.