Biểu tượng Apple tại một cửa hàng ở Washington, DC, Mỹ. Ảnh minh họa: AFP/TTXVN
Theo nguồn tin từ hãng tin TASS trích dẫn tờ 21st Century Business Herald ngày 29/7, Apple sẽ đóng cửa hàng tại Trung tâm thương mại Parkland Mall (khu Zhongshan, Đại Liên) từ ngày 9/8. Đây là lần đầu tiên Apple rút khỏi điểm bán trực tiếp tại thị trường Trung Quốc. Cửa hàng này khai trương từ tháng 10/2015 và là một trong hai cơ sở của hãng tại tỉnh Liêu Ninh.
Apple không công bố lý do chính thức cho quyết định trên, nhưng truyền thông quốc tế như Bloomberg cho rằng tình hình kinh doanh suy giảm do nhiều nhà bán lẻ rời khỏi trung tâm thương mại. Apple xác nhận nhân viên tại cửa hàng sẽ được chuyển sang làm việc tại các điểm bán khác.
Trong quý 2 năm tài chính 2025, doanh thu toàn cầu của Apple đạt 95,36 tỷ USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước, tuy nhiên doanh thu tại Trung Quốc giảm khoảng 1,6-2,3% xuống khoảng 16 tỷ USD. Dữ liệu của IDC cho thấy doanh số smartphone của Apple tại Trung Quốc giảm gần 1,3% so với quý trước, đạt khoảng 9,6 triệu chiếc, đưa thị phần xuống mức 13,9%, đứng vị trí thứ năm sau Huawei (18,1%), vivo (17,3%), OPPO (15,5%) và Xiaomi (15,1%).
Huawei đã lấy lại vị trí dẫn đầu thị trường nội địa, với mức tăng trưởng 17-18% mặc dù doanh số vẫn giảm nhẹ, chủ yếu nhờ các sản phẩm cao cấp như Nova 14 và Pura 80. Tổng thị trường smartphone Trung Quốc trong quý 2/2025 cũng giảm khoảng 4% so với cùng kỳ năm trước.
Giới phân tích cho rằng việc Apple đóng cửa hàng ở Đại Liên là dấu hiệu rõ ràng về sự điều chỉnh chiến lược bán lẻ toàn cầu. Trước áp lực cạnh tranh khốc liệt từ các thương hiệu nội địa Trung Quốc và nhu cầu tiêu dùng suy giảm, Apple buộc phải tối ưu hóa mô hình hoạt động. Hiện hãng vẫn vận hành các cửa hàng tại những thành phố trọng điểm như Bắc Kinh, Thượng Hải, Thâm Quyến và đang lên kế hoạch mở rộng sang các thị trường như Ấn Độ, Nhật Bản và Trung Đông.
Quyết định rút khỏi Đại Liên được đưa ra khi Apple đang suy giảm thị phần tại Trung Quốc, đồng thời chịu ảnh hưởng bởi xu hướng dịch chuyển sản xuất sang Ấn Độ và Việt Nam - một phần hệ quả từ các chính sách thuế quan dưới chính quyền Donald Trump. Trước đây, thị trường Trung Quốc từng đóng góp tới 17,4% doanh thu toàn cầu trong quý 4/2024, nhưng giờ đây Apple buộc phải tái cơ cấu hệ thống phân phối.