Anh: Tin tặc đứng sau sự cố mạng tại công ty chuyển phát nhanh Royal Mail 

Nhật báo Telegraph ngày 12/1 đưa tin “sự cố mạng” làm gián đoạn các dịch vụ chuyển phát quốc tế của công ty Royal Mail (Anh) là do một nhóm tin tặc.

Công ty chuyển phát nhanh và dịch vụ bưu chính quốc gia Anh ngày 11/1 thông báo dịch vụ chuyển phát thư và bưu kiện quốc tế bị gián đoạn nghiêm trọng do sự cố, song không nêu rõ nguyên nhân. Royal Mail cảnh báo hoạt động chuyển phát có thể bị hoãn hoặc gián đoạn, đồng thời đề nghị khách hàng tạm dừng gửi thư và bưu kiện cho đến khi vấn đề được khắc phục.

Tờ Telegraph dẫn tin nhắn đòi tiền chuộc cho thấy thủ phạm là nhóm phát tán mã độc tống tiền LockBit. Nhóm này tuyên bố đã đánh cắp và mã hóa tập tin dữ liệu, đồng thời yêu cầu đại diện Royal Mail liên hệ với nhóm để giải mã. 

Nhóm LockBit thường đánh cắp các tập tin trên máy chủ và gửi tin nhắn cho nạn nhân để đòi chuộc bằng tiền điện tử. Nhóm tin tặc này từng tiến hành nhiều vụ tấn công mạng nhằm vào cơ sở hạ tầng quan trọng, bệnh viện cũng như nhiều tập đoàn công nghiệp lớn trên thế giới, và đòi khoản tiền chuộc từ 5 triệu euro – 70 triệu euro (5,1 triệu – 71,4 triệu USD). Kể từ khi LockBit xuất hiện lần đầu vào tháng 1/2020, đã có tới 1.000 cá nhân và tổ chức tại Mỹ và các nước khác trên thế giới trở thành nạn nhân của nhóm tin tặc này.

Nguyễn Hằng (TTXVN)
Tin tặc tấn công các trang web Ngân hàng trung ương Đan Mạch
Tin tặc tấn công các trang web Ngân hàng trung ương Đan Mạch

Theo thông tin từ Ngân hàng trung ương Đan Mạch và một công ty công nghệ thông tin ngành ngân hàng, tin tặc đã làm gián đoạn quyền truy cập các trang web của Ngân hàng trung ương Đan Mạch và 7 ngân hàng tư nhân ở nước này, trong đó có Jyske Bank và Sydbank, hai ngân hàng quan trọng nhất của Đan Mạch.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN