Anh cân nhắc chiến dịch quảng bá lớn để giữ chân doanh nghiệp trên sàn London

Chính phủ Anh đang cân nhắc một chiến dịch quảng bá quy mô lớn nhằm vực dậy Sàn giao dịch chứng khoán London (LSE), trong bối cảnh nhiều doanh nghiệp chuyển hướng sang niêm yết tại Mỹ để tìm kiếm cơ hội huy động vốn thuận lợi hơn.

Chú thích ảnh
Bộ trưởng Tài chính Anh Rachel Reeves. Ảnh: Getty Images/TTXVN

Theo tờ Politico ngày 11/7, Bộ trưởng Tài chính Anh Rachel Reeves cùng lãnh đạo Sở Giao dịch Chứng khoán London (LSEG) được cho là đã lấy cảm hứng từ chiến dịch “Tell Sid” nổi tiếng phát động năm 1986 dưới thời Thủ tướng Margaret Thatcher, khi chính phủ Anh tiến hành tư nhân hóa Tập đoàn British Gas. Chiến dịch này đã thu hút đông đảo người dân tham gia đầu tư, giúp tỷ lệ người sở hữu cổ phiếu tại Anh tăng mạnh từ 5% lên 19% chỉ trong một thập kỷ.

Một số quan chức cấp cao trong giới tài chính tại London chia sẻ với Politico rằng họ đã nhận được đề nghị từ LSEG tham gia “chiến dịch kéo dài nhiều năm” nhằm khuyến khích người dân chuyển tiền tiết kiệm sang đầu tư cổ phiếu và trái phiếu trong nước, thay vì chỉ giữ tiền mặt hoặc gửi tiết kiệm truyền thống.

Thị trường chứng khoán London từng được coi là biểu tượng của trung tâm tài chính châu Âu nhưng đã mất dần sức hút trong những năm gần đây. Theo số liệu của IG Group, riêng năm ngoái đã có tới 88 công ty rời LSE, trong khi chỉ có 18 doanh nghiệp mới niêm yết. Nhiều doanh nghiệp lớn của Anh đang chọn niêm yết tại Mỹ nhờ mức định giá cao hơn, tính thanh khoản tốt hơn và khả năng tiếp cận nhà đầu tư hiệu quả hơn.

Nhằm đảo ngược xu hướng này, Bộ Tài chính Anh từng tính đến việc cắt giảm một phần ưu đãi thuế đối với các tài khoản tiết kiệm tiền mặt, nhằm khuyến khích người dân dịch chuyển dòng tiền sang kênh đầu tư và từng bước hình thành “văn hóa đầu tư bán lẻ”, như tuyên bố hồi tháng 3. Tuy nhiên, theo các nguồn tin gần đây, kế hoạch này đã tạm gác lại để tránh gây phản ứng tiêu cực trong bối cảnh áp lực chi phí sinh hoạt vẫn còn lớn.

Một giám đốc điều hành tại một nền tảng đầu tư lớn tiết lộ, ý tưởng hồi sinh chiến dịch “Tell Sid” đã được thảo luận khá lâu và hiện có một số hoạt động phối hợp ban đầu giữa các bên liên quan. Khác với chiến dịch năm 1986 vốn kêu gọi người dân mua cổ phần của một công ty cụ thể, lần này mục tiêu sẽ rộng hơn: tập trung khuyến khích đầu tư dài hạn, gia tăng tỷ lệ người dân tham gia thị trường vốn.

Theo các nguồn tin, chiến dịch có thể được công bố vào cuối năm tài chính - thời điểm nhiều nhà đầu tư cá nhân ra quyết định phân bổ dòng tiền - nhưng thời gian cụ thể vẫn chưa được ấn định. Một lãnh đạo khác trong lĩnh vực tài chính tiết lộ đại diện LSEG từng gợi ý chiến dịch có thể được công bố tại sự kiện Mansion House sắp tới, song mọi kế hoạch vẫn đang “ở giai đoạn đầu”.

Trong cuộc phỏng vấn với Politico, ông Chris Hayward, Chủ tịch Ủy ban Chính sách của City of London Corporation, xác nhận LSEG đang chuẩn bị khởi động một chiến dịch mới nhằm thu hút dòng vốn đầu tư bán lẻ trong thời gian tới. Bên cạnh đó, một số ngân hàng lớn tại Anh cũng đã kêu gọi chính phủ phát động chiến dịch quảng bá đầu tư quy mô lớn, tương tự chiến dịch khuyến khích đầu tư chứng khoán tại New York hồi thập niên 1960.

Về phần mình, LSEG từ chối bình luận chi tiết nhưng Giám đốc điều hành của sàn giao dịch này từng phát biểu hồi tháng trước rằng đã đến lúc cần một chiến dịch dài hạn để “giúp công chúng hiểu rõ hơn về đầu tư và cách tham gia thị trường vốn”. Bộ Tài chính Anh hiện cũng chưa đưa ra phản hồi chính thức.

Hoàng Anh/Báo Tin tức và Dân tộc
Chính sách thuế mới của Mỹ chi phối các thị trường chứng khoán châu Á
Chính sách thuế mới của Mỹ chi phối các thị trường chứng khoán châu Á

Thị trường chứng khoán châu Á chuyển động trái chiều trong phiên giao dịch sáng 9/7, khi nhà đầu tư lo ngại chính sách áp thuế mới của Tổng thống Mỹ Donald Trump, đồng thời theo dõi tiến triển các cuộc đàm phán thương mại trong bối cảnh ông Trump tuyên bố sẽ không lùi thêm thời hạn áp thuế.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ

Các đơn vị thông tin của TTXVN