98.000 hành khách mắc kẹt vì phi công Lufthansa đình công

Cuộc đình công liên quan vấn đề tiền lương tại hãng hàng không lớn nhất của Đức - Lufthansa vẫn chưa có hồi kết.

Máy bay của hãng hàng không Lufthansa tại sân bay ở Munich, Đức ngày 29/11. Ảnh: EPA/TTXV

 Chỉ trong ngày 30/11, gần 900 chuyến bay đã bị hoãn hủy do các phi công nối lại hoạt động đình công được tạm dừng 2 ngày trước đó.

Theo Lufthansa, cuộc đình công khiến khoảng 98.000 hành khách đã bị mắc kẹt tại sân bay và trong vài ngày tới không chỉ các chuyến bay chặng ngắn bị hủy, các chuyến chặng dài cũng được dự báo sẽ bị ảnh hưởng. Như vậy, chỉ trong vòng 6 ngày kể từ 23/11, Lufthansa đã hủy lịch trình của 4.461 chuyến bay.

Vấn đề tiền lương vẫn được xem là chủ đề chính trong các cuộc đình công ở Lufthansa trong nhiều năm qua. Kể từ mùa Xuân năm 2014, phi công của hãng đã tiến hành 15 vòng đàm phán nhằm tìm giải pháp cho vấn đề này, tuy nhiên cuộc thương lượng gần đây nhất diễn ra ngày 28/11 không đạt được tiến triển nào.

Ban Giám đốc và phi công vẫn chưa thể thống nhất được mức tăng lương và đề xuất của Lufthansa về tiến trình hòa giải đã bị đại diện Công đoàn các phi công (VC) bác bỏ. VC dự kiến sẽ tiếp tục tiến hành cuộc đình công tại sân bay chính ở Frankfurt vào chiều 30/11.

Trong cuộc thượng lượng mới nhất, hãng Lufthansa đã đề nghị tăng lương 4,4% cho các phi công thành hai lần trong các năm 2016 và 2017, cùng khoản bồi thường một lần tương đương 1,8 tháng lương. Trong khi đó VC muốn tăng lương cho 5.400 phi công thành viên với mức 3,7%/năm trong vòng 5 năm tính từ năm 2012.

Trước đó, thành viên Ban lãnh đạo Lufthansa, ông Harry Hohmeister cho biết hãng "không thể" đáp ứng yêu cầu của các phi công, đồng thời nhấn mạnh Lufthansa "trả lương cho các phi công của hãng cao hơn nhiều so với các đối thủ cạnh tranh". Hiện một phi công có kinh nghiệm bay lâu năm của hãng có thể nhận được mức lương hơn 22.000 euro/tháng (23.000 USD).

TTXVN/Tin Tức
Đàm phán thất bại, phi công Lufthansa tiếp tục đình công
Đàm phán thất bại, phi công Lufthansa tiếp tục đình công

Công đoàn phi công Đức vừa thông báo sẽ tiếp tục đình công tại hãng hàng không lớn nhất nước này Lufthansa trong các ngày 29 và 30/11, sau khi các cuộc đàm phán mới nhất sau đợt đình công kéo dài 4 ngày vừa qua thất bại trong việc giải quyết bất đồng về tiền lương.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN