6.000 tay súng thánh chiến đang tấn công phía Đông Aleppo

Khoảng 6.000 tay súng thánh chiến đang nỗ lực tấn công khu vực phía Đông thành phố Aleppo của Syria.

Khói bốc lên sau vụ nã pháo của quân nổi dậy nhằm phá vỡ vòng vây của quân Chính phủ Syria ở phía đông Aleppo ngày 3/11. Ảnh: AFP/TTXVN

Ngày 10/11, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Nga, bà Maria Zakharova nêu rõ: "Tình hình nghiêm trọng nhất tại Syria vẫn tiếp diễn xung quanh Aleppo, các tay súng thánh chiến đang tấn công từ phía Tây Nam thành phố tiếp tục nỗ lực của chúng nhằm tạo ra một hành lang đến các vùng lân cận ở phía Đông thành phố này". Bà Maria Zakharova cũng cho biết, "theo những đánh giá khác nhau, có đến 6.000 tay súng tham gia chiến dịch này, trong đó, nhóm Jabhat Fateh al-Sham (tên cũ là Jabhat al-Nusra) đã chỉ đạo chiến thuật thông qua sở chỉ huy trung tâm". Bà Zakharova cũng lưu ý về sự phối hợp chặt chẽ của các tay súng al-Nusra với các nhóm chống chính phủ khác tại khu vực Hama và Damask.

* LHQ cảnh báo nguy cơ cạn kiệt lương thực cung cấp cho thành phố Aleppo của Syria

Trong khi đó, cố vấn nhân đạo Liên hợp quốc Jan Egeland cho biết, các nhân viên cứu trợ tại Đông Aleppo đã phân phát những khẩu phần ăn cuối cùng vào ngày 10/11, trong khi khoảng 250.000 người bị vây hãm tại thành phố này và dự kiến sẽ không còn lương thực để phân phát trong tuần tới nếu không được tiếp tế.

Ông nhấn mạnh trong bối cảnh mùa Đông sắp đến, sự cấp thiết phải ngăn chặn tình trạng chết đói hàng loạt diễn ra tại khu vực trên sẽ đòi hỏi tất cả các bên, bao gồm chính quyền Syria, Nga và các nhóm nổi dậy, phải đảm bảo việc cho phép tiếp cận viện trợ nhân đạo. Quan chức này cũng cảnh báo thời tiết sắp chuyển lạnh sẽ là "một kẻ giết người thực sự" và LHQ đang cần nhanh chóng có được sự chấp thuận cho kế hoạch viện trợ khu vực phía Đông Aleppo. Kế hoạch này bao gồm việc cung cấp chăm sóc y tế và lương thực, cũng như triển khai các đội ngũ y tế tại khu vực nơi hàng trăm nghìn dân thường đang bị mắc kẹt này.

Những tháng gần đây, quân đội Syria với sự yểm trợ của không quân Nga đã bao vây khu vực do quân nổi dậy kiểm soát ở phía Đông Aleppo, kêu gọi các tay súng tự nguyện đầu hàng hoặc rời khỏi thành phố đến các khu vực thuộc kiểm soát của quân nổi dậy ở tỉnh Idlib. Tháng 10 vừa qua, Nga và Chính phủ Syria đã tuyên bố đơn phương ngừng bắn 3 ngày, song không đạt mục đích người dân rút khỏi các khu vực do quân nổi dậy kiểm soát, cũng như thúc đẩy các tay súng nổi dậy rút khỏi thành phố. Lệnh "ngừng bắn nhân đạo" lần thứ 2 được thực hiện ngày 4/11 vừa qua với hiệu lực trong 10 giờ ở phía Đông thành phố Aleppo, nhằm tiếp tục tạo điều kiện cho dân thường và các tay súng nổi dậy rút khỏi các khu vực các nhóm nổi dậy chiếm giữ.

TTXVN/Tin Tức
Quân đội Syria giành kiểm soát khu vực trọng yếu ở Aleppo
Quân đội Syria giành kiểm soát khu vực trọng yếu ở Aleppo

Ngày 8/11, quân đội Syria tuyên bố đã giành được quyền kiểm soát một quận chiến lược ở thành phố Aleppo, đánh dấu bước tiến quan trọng nhất của quân chính phủ và các đồng minh ở thành phố này trong những tuần qua.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN