Đoạn đường được sửa chữa nằm trên vành đai 4 của Bắc Kinh - tuyến cao tốc đô thị có mật độ phương tiện thuộc hàng đông đúc nhất thành phố. Ở nhiều quốc gia, việc thảm nhựa một đoạn đường dài như vậy thường mất nhiều ngày, thậm chí nhiều tuần, kéo theo việc phong tỏa đường hoặc hạn chế làn xe, gây ách tắc nghiêm trọng. Tuy nhiên, các nhà quản lý hạ tầng giao thông tại Trung Quốc đã lựa chọn một hướng đi khác: hoàn thành toàn bộ công việc chỉ trong một đêm.
Cụ thể, thay vì đóng đường nhiều ngày, đơn vị thi công huy động lực lượng lớn công nhân, máy móc hạng nặng và tổ chức thi công liên tục xuyên đêm. Đến trước giờ cao điểm buổi sáng, đoạn đường đã sẵn sàng phục vụ người dân đi làm, gần như không gây ảnh hưởng đến giao thông đô thị.
Tân Hoa Xã cho biết, dự án được chuẩn bị kỹ lưỡng từ khâu khảo sát, vật liệu đến phương án phân luồng giao thông tạm thời. Tất cả các công đoạn - từ bóc lớp nhựa cũ, vệ sinh mặt đường đến thảm nhựa mới và kẻ vạch - được phối hợp chính xác theo từng phút.
Giới xây dựng thường dùng khái niệm “China Speed” (tốc độ Trung Quốc) để chỉ nhịp độ thi công nhanh hiếm thấy trong các dự án hạ tầng tại nước này. Trước đó, truyền thông quốc tế từng đưa tin Trung Quốc có thể dựng xong một tòa nhà căn hộ chỉ trong 29 giờ, hay xây bệnh viện dã chiến trong vài ngày giữa đại dịch Covid-19.
Giới chuyên gia nhận định, tốc độ thi công thần tốc này đến từ việc chuẩn hóa thiết kế, sản xuất vật liệu sẵn tại nhà máy, cùng khả năng huy động nhân lực và máy móc quy mô lớn trong thời gian ngắn. Tuy nhiên, chất lượng và độ bền của công trình sau thi công vẫn là yếu tố được dư luận và các cơ quan quản lý theo dõi chặt chẽ.
Lần sửa chữa nhanh kỷ lục trên một lần nữa cho thấy năng lực tổ chức và triển khai các dự án hạ tầng quy mô lớn của Trung Quốc, đặc biệt trong bối cảnh các siêu đô thị ngày càng đòi hỏi những giải pháp vừa nhanh, vừa giảm thiểu tác động đến đời sống người dân.