Đây là dự án được triển khai trên diện tích gần 9,6 ha với gần 300 nền nhà tái định cư và trung tâm thương mại, trường học… Chủ đầu tư là Công ty Trách nhiệm hữu hạn đầu tư và phát triển bất động sản Phương Thảo (Công ty Phương Thảo, trụ sở chính tại Thành phố Hồ Chí Minh).
Theo Sở Giao thông vận tải, nguyên nhân Sở từ chối cấp phép là dự án đã hết thời gian thực hiện từ cuối tháng 3/2023 và chưa được cấp có thẩm quyền điều chỉnh chủ trương đầu tư. Việc xem xét gia hạn giấy phép thi công hai nút giao khu dân cư Phương Thảo với Quốc lộ 28 vào thời điểm hiện nay là “chưa đủ cơ sở”.
Trong khi đó, việc đấu nối hai tuyến đường của khu dân cư Phương Thảo vào Quốc lộ 28 khiến người dân lo ngại gia tăng tai nạn giao thông, nhất là khi hai tuyến đường chính của dự án nối với Quốc lộ dần được định hình và khu vực xung quanh ngày càng đông đúc dân cư. Đoạn Quốc lộ được đấu nối là tuyến đường nhỏ (bề ngang nền đường 7,5m; mặt đường 5,5 - 6,5m), vừa cong, vừa có độ dốc lớn; khoảng cách giữa hai vị trí dự kiến được đấu nối chỉ cách nhau hơn 200m.
Một người dân sống gần khu vực cho rằng, đoạn đường này vừa cong vừa dốc. Các xe chở vật liệu xây dựng (cát, đá…) di chuyển từ hướng các huyện Krông Nô, Đắk G’long về thành phố Gia Nghĩa thường di chuyển với tốc độ cao để lấy đà lên dốc. Nếu không có giải pháp điều chỉnh, mở rộng hoặc cảnh báo kịp thời, tai nạn giao thông sẽ rất dễ xảy ra.
Theo quy định tại Nghị định số 11/2010/NĐ-CP, ngày 24/02/2010 của Chính phủ về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ; Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT, ngày 23/9/2015 của Bộ Giao thông Vận tải hướng dẫn thực hiện một số điều Nghị định số 11/2010/NĐ-CP, ngày 24/02/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ..., hai điểm đấu nối liền kề, cùng phía đối với Quốc lộ đường cấp IV, không có dải phân cách như Quốc lộ 28 không nhỏ hơn 1.000m.
Các vấn đề liên quan tới đấu nối với khu vực đường cong, đường có độ dốc lớn, khu vực địa hình không đảm bảo tầm nhìn lái xe (như đoạn đường nêu trên)… được nêu rõ tại Thông tư mới nhất của Bộ Giao thông vận tải liên quan tới vấn đề này (Thông tư số 39/2021/TT-BGTVT, ngày 31/12/2021 của Bộ Giao thông Vận tải về sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 50/2015/TT-BGTVT hướng dẫn thực hiện một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ).
Theo Sở Giao thông vận tải Đắk Nông, Sở đã cấp giấy phép thi công hai nút giao khu văn phòng, nhà ở Phương Thảo vào Quốc lộ 28 vào ngày 21/11/2021. Tại thời điểm này, Thông tư số 39 chưa có hiệu lực. Ngoài ra, việc cấp phép đấu nối tại khu vực này thực hiện theo quy hoạch đô thị đã được phê duyệt và trước đó Sở Xây dựng đã cấp giấy phép xây dựng cho dự án này.
Sở Giao thông vận tải Đắk Nông đã yêu cầu Công ty Phương Thảo khi thực hiện đấu nối phải đảm bảo tầm nhìn và an toàn giao thông.Việc đấu nối, xây dựng đảm bảo kết nối, đồng bộ với hạ tầng trên tuyến; lắp đặt đầy đủ biển báo theo quy định; phải đảm bảo hệ thống thu, thoát nước của dự án kết nối, đồng bộ với hệ thống thoát nước của Quốc lộ 28; đảm bảo không xói lở, ảnh hưởng tới đất đai, tài sản, cây cối của người dân… Tuy nhiên, theo UBND thành phố Gia Nghĩa, vẫn còn tình trạng đất, nước từ dự án gây ách tắc hệ thống thoát nước trên Quốc lộ 28, nhất là những khi trời mưa lớn.
Thực tế cho thấy, một số quy định chặt chẽ nhằm đảm bảo an toàn giao thông khi thực hiện đấu nối đường từ khu dân cư Phương Thảo vào Quốc lộ 28 đã chưa được cân nhắc, tính toán đầy đủ. Người dân mong muốn các ngành chức năng tỉnh Đắk Nông cần có các giải pháp phù hợp để đảm bảo an toàn giao thông, nhất là trong bối cảnh khu vực này có tốc độ đô thị hóa nhanh và là điểm giao của nhiều khu tái định cư đang được xây dựng cũng như khu, điểm dân cư mới của thành phố Gia Nghĩa.