Có cầu vẫn… đu dây Sông Pô Kô chảy qua địa phận huyện Ngọc Hồi chia cắt đất đai của hai huyện Ngọc Hồi và Đăk Tô. Để qua bên kia sông canh tác, nhà nước đã đầu tư xây cầu sắt, cầu cứng kiên cố. Tuy nhiên, nhiều hộ dân có đất sản xuất phía bên kia sông vì ngại đường xa, khó đi nên đã tự làm hệ thống cáp treo để đu qua sông.
Hệ thống cáp treo người dân sử dụng để qua sông Pô Kô (huyện Ngọc Hồi, tỉnh Kon Tum) trước khi bị tháo dỡ. Ảnh: Quang Thái/TTXVN |
Có hơn 4 hecta đất rẫy nằm bên kia thuộc địa phận xã Ngọc Tụ (huyện Đăk Tô), ngày ngày để qua bên kia sông làm rẫy, gia đình ông Lương Tám (tổ dân phố 3, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi) bất chấp nguy hiểm đu dây qua sông. Ông Lương Tám cho biết, dù biết có cầu xây dựng kiên cố, vững chãi và an toàn nhưng vì cách xa điểm sản xuất, đường đi khó hơn nên gia đình chọn giải pháp đu dây.
“Để qua bên kia sản xuất, trước kia chúng tôi qua lại bằng đò, thuyền, những lúc nước to thì không đi được nên chúng tôi mới làm hệ thống cáp treo này. Hàng ngày dân đi lại rất đông bởi toàn bộ đất bên kia (đất thuộc xã Đăk Ngọc, huyện Đăk Tô) đều của người dân ở Ngọc Hồi qua sản xuất. Hiện tại cầu sắt xa, nhất là mùa mưa đường dốc, trơn đi không được. Có một đường đi tới Tân Cảnh sau đó sẽ đến Ngọc Hồi nhưng xuống Tân Cảnh cũng phải đi mấy chục cây số”, ông Tám cho biết.
Cũng vì muốn tiết kiệm thời gian, tránh đi đường vòng, từ người già, trẻ nhỏ ở huyện Ngọc Hồi đều chọn giải pháp đu dây để qua sông. Không chỉ phục vụ vận chuyển người qua sông, hệ thống cáp treo này còn kiêm luôn việc vận chuyển nông sản, xe máy, phân bón qua phía bên kia sông để canh tác.
Ông Trần Dương Chấn, làng Đăk De, xã Đăk Rơ Nga, huyện Ngọc Hồi cho biết: Chúng tôi là dân nương rẫy, để vận chuyển nông sản, phân bón lâu nay phải tự túc phương tiện. Mùa khô thì có thể dùng thuyền hoặc bè mảng kết bằng thân cây chuối để vận chuyển lượng hàng hóa nhỏ qua sông. Còn mùa mưa, nước lớn thì không thể đi qua lại được. Nếu muốn vận chuyển nông sản lớn phải đi ngược lên 4 - 5 km hoặc đi về hướng Đăk Tô hơn 20 km.
Tuy nhiên, qua cầu rồi cũng phải men theo đường trong vườn cây cao su nên khó đi và tốn thời gian nhiều. Để thuận tiện chúng tôi dựng lên hệ thống cáp treo này, vừa vận chuyển được nông sản, phương tiện, con người qua sông nhanh gọn và tiết kiệm được thời gian.
Theo nhiều người dân ở đây, hệ thống cáp treo này đã tồn tại gần 10 năm nay. Ngày ngày, hệ thống cáp treo chủ yếu để phục vụ cho các hộ dân ở tổ dân phố 3, thị trấn Plei Kần, huyện Ngọc Hồi qua canh tác nương rẫy ở khu vực thuộc xã Ngọc Tụ, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum.
Hiểm nguy rình rập Hệ thống cáp treo được xây dựng từ gần 10 năm nay, gồm 2 sợi cáp 12 mm, hai đầu được bắt vào trụ bê tông với một bên cao, bên thấp. Gắn với một sợ cáp 12 mm là một lồng sắt gắn ròng rọc để đựng hàng hóa, máy móc. Muốn qua phía bên kia sông, người dân chất hàng hóa, nông sản, phương tiện vào trong lồng vuông rồi đu qua.
Người dân tại huyện Ngọc Hồi vượt sông bằng đu dây. Ảnh: Quang Thái/TTXVN |
Có mặt và chứng kiến quá trình vượt sông của nhiều người dân nơi đây, chúng tôi không khỏi lo lắng khi từng chiếc xe máy được chất lên rồi lao vun vút qua phía bên kia sông, kèm theo là tiếng rít của hai chiếc ròng rọc vào sợi cáp. Những chuyến hàng nặng, sợi cáp võng xuống gần sát mặt sông, người dân phải dùng một sợi dây thừng khác để kéo qua.