Phó Chủ tịch UBND thành phố Cần Thơ Nguyễn Văn Hồng cho rằng, cầu Trần Hoàng Na là dự án lớn, nếu không thể khánh thành vào ngày 2/9 tới sẽ ảnh hưởng đến một số dự án khác của thành phố do đó không thể lùi ngày được nữa. Hiện công trình không còn vướng mặt bằng, tiền cũng có đủ nên nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ thi công hoàn thành dự án.
Ông Nguyễn Văn Hồng đề nghị Cienco1 có báo cáo Ban Quản lý dự án ODA và UBND thành phố về giải pháp thực hiện chi tiết, cụ thể, cam kết đảm bảo tiến độ đã đề ra, chậm nhất vào ngày 10/4. Trong đó, phần đường dẫn vào chân cầu phải thực hiện xong vào cuối tháng 4; thi công hoàn thiện công trình, tiến hành thông xe cầu Trần Hoàng Na vào ngày 15/8. Đến ngày 2/9 sẽ tổ chức khánh thành đưa cầu vào khai thác sử dụng.
Theo ông Bùi Thái Thượng, Giám đốc Ban Quản lý Dự án ODA thành phố Cần Thơ, dự án xây dựng cầu Trần Hoàng Na thuộc dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị (Dự án 3) với hai gói thầu CT3-PW-2.3.1 và CT3-PW-2.4. Công trình khởi công ngày 18/9/2020, hết hạn hợp đồng tháng 7/2023, do Liên danh Tổng Công ty Xây dựng Công trình Giao thông 1 - CTCP (CIENCO 1) và Công ty Cổ phần Cầu 14 thực hiện. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH Dasan Consultants.
Đến nay lũy kế giá trị thực hiện dự án đến nay là 545,91/791 tỷ đồng, đạt (75,35%). Giá trị giải ngân (gồm tạm ứng) là 414,41/791 tỷ đồng (đạt 56%). Công trình đã hoàn thành bê tông mặt cầu 8 nhịp dầm bê tông cốt thép dự ứng lực (4 nhịp phía Ninh Kiều và 4 nhịp phía Cái Răng)... Công trình xây dựng đường từ cầu Trần Hoàng Na đoạn song song tới điểm nút giao IC3 (gói thầu CT3-PW-2.3.1) giá trị thực hiện được 25,5 tỉ đồng (tiến độ đạt 32,6%).
Các khó khăn, vướng mắc mà dự án đang gặp phải là không có giám đốc điều hành công trường để chỉ đạo nhà thầu liên danh và các thầu phụ. Điều này Ban quản lý dự án và đơn vị tư vấn giám sát nhiều lần cảnh cáo.
Nhà thầu chưa thống nhất phương án lắp đặt cho 40% phần vòm thép còn lại với liên danh nhà thầu nên đã gây ảnh hưởng trực tiếp đến kế hoạch giải ngân và tiến độ lắp đặt phần dầm, vòm thép cầu chính. Một khó khăn nữa là chưa đảm bảo dòng tiền được liên tục từ liên danh nhà thầu chính đến các nhà thầu phụ.
Là một trong các công trình trọng điểm thuộc Dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị, Thành ủy Cần Thơ cũng đã cử Tổ công tác theo dõi, chỉ đạo dự án cầu Trần Hoàng Na do ông Nguyễn Ngọc Tâm, Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy làm Tổ trưởng.
Tại buổi làm việc với Ban Quản lý dự án ODA thành phố cùng đại diện các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát để tháo gỡ khó khăn, đẩy nhanh tiến độ thi công các hạng mục còn lại của dự án diễn ra vào ngày 5/4, ông Nguyễn Ngọc Tâm cho biết, hiện nay các gói thầu thuộc Dự án 3 có tiến độ giải ngân rất thấp, thành phố rất quan tâm đến công tác giải ngân của các gói thầu này.
Ông Nguyễn Ngọc Tâm đề nghị nhà thầu nhanh chóng kiện toàn nhân sự chủ chốt liên danh điều hành trực tiếp trên công trường trong tuần này và phải có văn bản pháp lý. Cùng với đó, các nhà thầu cần có thông tin cụ thể về từng mốc thời gian hoàn thành công việc để đảm bảo tiến độ xây dựng cầu Trần Hoàng Na. Đồng thời, giữa nhà thầu chính và nhà thầu phụ phải thống nhất xây dựng bảng tiến độ tổng thể cho các hạng mục còn lại của dự án, có ý kiến của đơn vị tư vấn giám sát.
Theo ông Tâm, các khuyến cáo của tư vấn giám sát đưa ra trước đó và hiện tai đều hợp lý nhưng các đơn vị lại thực hiện chậm nên đã ảnh hưởng đến tiến độ chung của công trình. Do đó cần lập lại kế hoạch chi tiết, trực tiếp giải quyết các khó khăn trên công trường để làm sao đến ngày 2/9 phải khánh thành, bàn giao dự án.
Ông Đinh Ngọc Đàn, Tổng Giám đốc Cienco1 cho biết, hiện nay Cienco1 đang điều hành các nhà thầu phụ theo tiến độ ngày 2/9/2023. Đối với 40% kết cấu vòm thép do liên danh nhà thầu phụ là Công ty Thành Long thực hiện, đây là yếu tố quyết định để hoàn dự án. Phía Cienco1 đã ba lần làm việc với Công ty Thành Long để chốt lại việc lắp vòm thép nhưng chưa nhận được phản hồi.
Theo ông Đinh Ngọc Đàn, Cienco1 đã gửi văn bản cuối cùng yêu cầu Công ty Thành Long báo cáo tiến độ trước ngày 7/4. Nếu sau thời gian trên mà không có phản hồi thì Cienco1 sẽ điều đơn vị khác vào thực hiện và mọi chi phí phát sinh do Công ty Thành Long chịu.
"Nếu có mâu thuẫn thì ra tòa giải quyết chứ không thể chờ đợi được nữa. Hiện nay đã có 4 đốt vòm được đưa lên tàu, dự kiến ngày 12 - 13/4 sẽ về tới công trường nên phải có đơn vị thực hiện", Tổng Giám đốc Cienco1 nói.
Cầu Trần Hoàng Na có chiều dài 586,9m với tổng vốn đầu tư 791,4 tỷ đồng. Đây là công trình giao thông cấp I, quy mô 4 làn xe, rộng 23m, vận tốc thiết kế 60 km/h, tĩnh không thông thuyền 50x7m, thiết kế dạng cầu vòm gồm 3 nhịp kết cấu thép.
Đây là công trình trọng điểm của thành phố Cần Thơ, bắc qua sông Cần Thơ, nối trung tâm thành phố (quận Ninh Kiều) với các khu đô thị phía Nam và tuyến Quốc lộ 1A (quận Cái Răng).
Đến nay, thành phố Cần Thơ đã có 3 cây cầu bắc qua sông Cần Thơ nối hai quận Ninh Kiều và Cái Răng, thông ra Quốc lộ 1A gồm: cầu Quang Trung, cầu Hưng Lợi và cầu Cái Răng. Trong đó, nút giao IC3 kết nối với 2 cây cầu Quang Trung và Hưng Lợi thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ, kẹt xe vào giờ cao điểm.
Do đó, khi cầu Trần Hoàng Na Cầu hoàn thành sẽ góp phần giải quyết tốt nhiệm vụ kết nối giao thông đô thị giữa Quốc lộ 1A và các tuyến đường trung tâm của thành phố Cần Thơ, giảm tải lưu lượng xe đi qua các tuyến đường chính của thành phố, góp phần giảm ách tắc giao thông vào giờ cao điểm. Đồng thời, góp phần tạo điểm nhấn cho đô thị thành phố Cần Thơ, mở ra cơ hội cho ngành du lịch, thương mại, dịch vụ tăng tốc, bứt phá trong tương lai.