Cơ hội tăng trưởng doanh thu cho doanh nghiệp Việt từ thanh toán B2B

Việc số hóa trải nghiệm thanh toán trong thương mại B2B – giao dịch giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp – được khối doanh nghiệp đánh giá cao về vai trò tác động lên tốc độ tăng trưởng kinh tế và tạo bệ phóng cho tài chính toàn diện tại Việt Nam.

Chú thích ảnh
Hình thức thanh toán B2B. Ảnh minh họa

Từ khảo sát mới nhất của Visa hướng tới doanh nghiệp vừa và nhỏ (SMBs), 68% doanh nghiệp SMBs tại Việt Nam đang áp dụng thanh toán thẻ trong kinh doanh chứng kiến doanh thu tăng đáng kể so với trước đây. Bên cạnh đó, 62% SMBs đã được thuyết phục bởi trải nghiệm thanh toán kỹ thuật số nhanh chóng và an toàn, bắt đầu tăng cường sử dụng thanh toán số nhiều hơn trong đời sống cá nhân thường ngày.

Trong khi đó, thanh toán B2B toàn cầu đang có chiều hướng chậm hơn so với thanh toán C2B – giao dịch giữa người dùng với doanh nghiệp – về khả năng số hóa và tính hiệu quả. Nhìn vào thực tế này, nỗ lực chuyển đổi số thúc đẩy thanh toán B2B ước tính sẽ mang lại giá trị kinh tế lên tới 41 nghìn tỉ USD tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương (không bao gồm các dòng giao dịch nội địa Trung Quốc), gấp 7 lần giá trị giao dịch của người tiêu dùng.

Dù ghi nhận nhiều thách thức trong tiến trình chuyển đổi số, doanh nghiệp Việt Nam cũng đang cho thấy tầm nhìn lớn hướng về tương lai với 33% doanh nghiệp trong nước, bao gồm SMBs, nhận định đang tích cực ưu tiên chuyển đổi số để nâng cao năng lực vận hành.

Tính riêng về quy mô thị trường và vai trò của SMBs tại Việt Nam, nhóm doanh nghiệp này đang mở ra tiềm năng đáng kể cho khối ngân hàng và doanh nghiệp fintechs nói riêng cũng như toàn ngành tài chính, thanh toán nói chung. Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư Việt Nam ước tính, hơn 97% trong số 900.000 doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam là SMBs, thu hút hơn 5 triệu việc làm và đóng góp tới 45% GDP quốc gia.

Như vậy, việc số hóa trải nghiệm thanh toán trong thương mại B2B cũng được khối doanh nghiệp đánh giá cao về vai trò tác động lên tốc độ tăng trưởng kinh tế và tạo bệ phóng cho tài chính toàn diện tại Việt Nam. Theo đó, thanh toán điện tử đang ngày càng tăng trưởng và được ưa chuộng bởi người tiêu dùng, các nền tảng trực tuyến, cổng thanh toán đa dịch vụ và tiện ích đã trở nên phổ biến với nhóm người tiêu dùng quen thuộc các phương thức thanh toán, chi tiêu bảo mật.

Đặc biệt, gần đây với sự phát triển không ngừng của fintech đã mang đến tiềm năng tăng trưởng lớn cho không chỉ đối với thanh toán B2C mà cho cả thanh toán B2B trong nhiều lĩnh vực, giúp doanh nghiệp tìm kiếm và đón nhận cơ hội từ các thị trường mới.

Tại Việt Nam, các nghiên cứu cho thấy, ứng dụng fintech trong B2B đang tạo ra doanh thu và tiềm năng tăng trưởng mới cho các công ty không phân biệt quy mô. Theo nghiên cứu của McKinsey, việc kinh doanh bị gián đoạn do đại dịch đang đẩy nhanh quá trình số hóa tại các doanh nghiệp, qua đó thúc đẩy thương mại điện tử B2B. Xu hướng này sẽ còn tiếp diễn khi các đơn vị mua hàng B2B dần quen thuộc hơn với các kênh và dịch vụ số.

Bà Đặng Tuyết Dung, Giám đốc Visa Việt Nam và Lào cho biết, thị trường số B2B đang trên đà bùng nổ và được ứng dụng phổ biến trong nhiều lĩnh vực. Đây là thời điểm hoàn hảo để các doanh nghiệp vừa và nhỏ trong nước nhập cuộc vào đà tăng trưởng sẽ tiếp diễn này.

“Tại Việt Nam, nông nghiệp, du lịch B2B và ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG) được kỳ vọng hưởng nhiều lợi ích từ việc tăng cường khả năng tiếp cận chuỗi cung ứng, các tùy chọn và khả năng thanh toán dễ dàng và tiềm năng tăng trưởng doanh thu”, bà Dung cho biết thêm.

Tuy nhiên theo bà Dung, cách vận hành của mô hình B2B rất khác B2C, khi người mua hàng và nhà cung cấp thường có mối quan hệ lâu dài. Khả năng tương tác là chìa khóa để rút ngắn khoảng cách, cho phép người tiêu dùng và người bán từ các thị trường và phương thức thanh toán khác nhau, kinh doanh liền mạch trên khắp thế giới. Vì thế, các tổ chức tài chính nên tận dụng cơ hội này để hỗ trợ phát hành cho các đối tác tin cậy. Cụ thể là các đơn vị phát hành có thể phát triển mối quan hệ đối tác đang có thành kênh chấp nhận thanh toán để thông qua đó phát hành các thẻ đồng thương hiệu, từ đó hỗ trợ cải thiện năng lực thanh toán B2B và mở rộng tệp khách hàng.

Hải Yên/Báo Tin tức
Ninja Van Việt Nam ra mắt dịch vụ tiếp hàng linh hoạt B2B cho doanh nghiệp
Ninja Van Việt Nam ra mắt dịch vụ tiếp hàng linh hoạt B2B cho doanh nghiệp

Kỷ niệm 8 năm hiện diện tại thị trường Việt Nam, tập đoàn vận chuyển hàng đầu Đông Nam Á Ninja Van đã chính thức cho ra mắt dịch vụ tiếp hàng chuyên nghiệp, dành riêng cho doanh nghiệp - Ninja B2B.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN