Trước đại dịch COVID-19, các tòa tháp văn phòng này là nơi làm việc của hàng nghìn nhân viên của các công ty như Goldman Sachs, UBS Group AG. Họ đóng vai trò quan trọng trong mọi việc, từ quản lý rủi ro, dịch vụ khách hàng cho tới tuân thủ pháp luật.
Giờ đây, những tòa tháp văn phòng này trống không rợn người. Khi số ca mắc COVID-19 tăng vọt khắp Bangalore và phần lớn Ấn Độ, những nhân viên này làm việc tại nhà, giúp duy trì hoạt động cho các văn phòng này của Phố Uôn nhiều tháng qua, nhưng giờ làm việc ở nhà cũng căng thẳng tột độ. Ngày càng nhiều nhân viên mắc COVID-19 hoặc phải chạy đôn đáo tìm ôxy, giường bệnh cho người thân, bạn bè.
Tuần trước, ngân hàng Standard Chartered cho biết 800 trong tổng số 20.000 nhân viên của mình ở Ấn Độ bị mắc bệnh. Có tới 25% số nhân viên trong một số nhóm làm việc ở UBS vắng mặt. Tại các văn phòng của ngân hàng Wells Fargo ở Bangalore và Hyderabad, các công việc đều chậm tiến độ.
Mặc dù tới nay, các ngân hàng đều tránh được tình trạng gián đoạn lớn khi chuyển việc cho các trung tâm nước ngoài khác, nhưng khủng hoảng COVID-19 ở Ấn Độ đã cho thấy một điểm yếu ít được nói đến của các công ty mà hàng chục năm qua đã thuê người ở các nước khác thực hiện các chức năng hành chính.
Đợt bùng phát dịch bệnh ở Ấn Độ đang ngày càng căng thẳng, làm gia tăng lo ngại về điểm nghẽn tại các văn phòng hành chính như ở Bangalore, nhất là tại thời điểm mà các công ty Phố Wall đang bận rộn hơn bao giờ hết.
Ông D.D. Mishra, nhà phân tích tại công ty nghiên cứu Gartner, nói: “Đây không phải là vấn đề cục bộ chỉ của Ấn Độ, đó là khủng hoảng toàn cầu. Làn sóng dịch bệnh hiện nay sẽ nghiêm trọng hơn và các công ty có nhân viên tại Ấn Độ sẽ cần hành động để lập kế hoạch đối phó và giảm nhẹ thiệt hại nếu cần”.
Nasscom, tổ chức vận động hàng lang chính cho ngành thuê ngoài (outsourcing) trị giá 194 tỷ USD của Ấn Độ và gần 5 triệu nhân viên ngành này, cho rằng mối đe dọa không đến mức như vậy. Tuy nhiên, ông Mishra và các nhà phân tích tại Gartner cho biết họ nhận ngày càng nhiều cuộc gọi từ các khách hàng toàn cầu hỏi về tình hình COVID-19.
Tổng số ca mắc COVID-19 ở Ấn Độ đã vượt 21,4 triệu, trong số đó có 7 triệu ca được ghi nhận từ giữa tháng 4 tới nay. Bang Karrnataka, nơi có thủ phủ Bangalore, lần đầu tiên ghi nhận trên 50.000 ca mắc mới trong 24 giờ qua, trong đó một nửa số ca là ở Bangalore.
Các chuyên gia cảnh báo rằng cuộc khủng hoảng COVID-19 có thể tệ hơn trong những tuần tới. Một mô hình dự báo Ấn Độ sẽ có tới 1.018.879 ca tử vong vào cuối tháng 7, gấp 4 lần con số tử vong hiện tại là trên 230.000 ca. Mô hình do cố vấn của Chính phủ Ấn Độ đưa ra cho thấy làn sóng dịch bệnh này có thể đạt đỉnh trong những ngày tới.
Tại Bangalore, Delhi và Mumbai, ba căn cứ chính diễn ra các hoạt động của các tập đoàn tài chính Phố Wall, tỷ lệ lây nhiễm đã đạt mức đáng báo động tới mức chính quyền địa phương đã áp đặt các biện pháp hạn chế đi lại nghiêm ngặt.
Mặc dù khủng hoảng COVID-19 đã tác động tới nhiều lĩnh vực trong nền kinh tế 2,9 nghìn tỷ USD của Ấn Độ, nhưng làn sóng thứ hai đã ảnh hưởng tới nhóm dân số vốn là nhân sự chính của các công ty thuê ngoài và khó thay thế được. Phần lớn họ đều là lao động kỹ thuật cao, nói tiếng Anh.
Hiện nay, các văn phòng hành chính này đang thuê nhân viên bán thời gian hoặc đề nghị nhân viên làm nhiều việc cùng lúc, phân công lại nhân sự để bù phần việc của những người vắng mặt. Nhiều văn phòng làm việc quá thời gian, hoãn các dự án ít ưu tiên, diễn tập kịch bản đề phòng dịch bệnh nghiêm trọng hơn.
Một nhân viên Wells Fargo cho biết một số công việc được chuyển tới Philippines, nơi nhân viên làm việc ca đêm để kịp tiến độ. Wells Fargo thuê 35.000 nhân viên ở Ấn Độ để hỗ trợ xử lý các khoản vay cá nhân, vay mua nhà, vay mua ô tô, hỗ trợ khách hàng cần mở, đóng hay cập nhật tài khoản ngân hàng.
Một người ở UBS cho biết có tới 8.000 nhân viên ở Mumbai, Pune và Hyderabad vắng mặt nên công việc được chuyển cho các trung tâm như Ba Lan. Nhân viên ở Ấn Độ của UBS xử lý các vụ dàn xếp thương mại, báo cáo giao dịch, hỗ trợ ngân hàng đầu tư, quản lý tài sản.
Standard Chartered cho biết một số phần việc đã được điều chuyển sang Kuala Lumpur, Tianjin và Warsaw. Với 20.000 nhân viên ở Ấn Độ, Barclays thì cho biết một số chức năng đã được chuyển tới Anh.
Hiện chưa rõ bao lâu chính phủ Ấn Độ mới kiềm chế được đợt dịch này nên hiện giờ, các công ty Phố Wall không rõ có bao nhiêu nhân viên sẽ bị ảnh hưởng và bị ảnh hưởng trong bao lâu.
Năm 2020, khi Ấn Độ đột ngột phong tỏa, các ngân hàng Phố Uôn cũng chật vật trong duy trì hoạt động. Điều này cho thấy hoạt động thuê ngoài đã khiến các ngân hàng này gặp rủi ro khi có biến cố.