Một mẫu xe điện của Tập đoàn Volkswagen được trưng bày tại triển lãm ô tô ở Frankfurt, Đức ngày 14/9/2015. Ảnh tư liệu: AFP/TTXVN |
Trong khi đó, General Motors “trình làng” năm mẫu ô tô hoàn toàn chạy bằng điện bao gồm mẫu xe thể thao Buick có thể di chuyển quãng đường lên tới 600 km/một lần sạc điện. Còn đối thủ Ford cũng như các hãng ô tô khác cũng “tung ra” một số mẫu xe SUV, sedan… chạy bằng điện dành cho thị trường Trung Quốc.
Auto China 2018, sự kiện lớn nhất của ngành công nghiệp ô tô thế giới trong năm nay, đang chịu ảnh hưởng từ tình trạng căng thẳng thương mại đang gia tăng giữa Trung Quốc và Mỹ khi Washington cảnh báo tăng thuế đối với các hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, trong đó có ô tô do sự bất đồng giữa hai nước về chính sách công nghệ.
Theo các nhà phân tích trong ngành, tác động trên đối với các nhà sản xuất ô tô sẽ ở quy mô nhỏ do số lượng ô tô xuất khẩu chỉ lên tới một vài nghìn chiếc/năm, trong đó có các mẫu ô tô SUV của GM, Envision, và Volvo sản xuất ở Trung Quốc để xuất khẩu sang Mỹ.
Trung Quốc chiếm tới 50% doanh số bán ô tô điện toàn cầu trong năm 2017, nhờ các khoản trợ giá và những biện pháp khuyến khích khác mà Bắc Kinh thực hiện với mong muốn đưa nước này trở thành một trung tâm về công nghệ mới nổi trên thế giới
Theo Giám đốc điều hành (CEO) VW, Herbert Diess, thị trường Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng đối với ngành công nghệ ô tô quốc tế cũng như sự thành công của VW.
Tại triển lãm lần này, VW đã giới thiệu mẫu ô tô SUV E20X – mẫu xe đầu tiên cho SOL, một thương hiệu xe điện do VW thành lập với một đối tác Trung Quốc. E20X, có thể di chuyển 300 km/một lần sạc điện, được nhắm tới các khách hàng ưa chuộng những dòng ô tô giá rẻ - phân khúc thị trường hiện có nhu cầu mạnh nhất.