Sự kiện thu hút hơn 30 cơ quan đại diện ngoại giao của các nước đóng tại Cananda, trong đó có cả Việt Nam. Đây là lần đầu tiên HOMSA tổ chức một hoạt động giao lưu thu hút đông đảo sự tham gia của nhiều nước và cũng là hoạt động nhiều ý nghĩa kể từ khi đại dịch COVID-19 kết thúc.
Chủ tịch HOMSA Carine Kjelsen người Thụy Sĩ nói với phóng viên TTXVN tại Canada rằng "chúng tôi quyết định tổ chức Hội chợ từ thiện này với sự phối hợp của một tổ chức từ thiện Canada để có thể góp phần hỗ trợ cho những người bản địa, đặc biệt là phụ nữ mới lập gia đình".
Bà Kjelsen nêu rõ: "Chúng tôi là phụ nữ và cũng là những người mẹ. Chúng tôi từng được chứng kiến nhiều bà mẹ trẻ người bản địa gặp khó khăn trong tuần đầu tiên sau khi sinh con. Do vậy chúng tôi muốn giúp đỡ họ và sự kiện này là để gây quỹ nhằm phục vụ mục đích đó".
HOMSA được thành lập với mục đích tạo cơ hội cho các phu nhân, phu quân của các đoàn ngoại giao tại Canada được gặp gỡ, giao lưu và tìm hiểu về Canada cũng như cuộc sống xã hội ở Canada.
Kể từ khi thành lập đến nay, họ đã có khá nhiều đóng góp thông qua các hoạt động khác nhau, đặc biệt là hoạt động hỗ trợ và giúp đỡ các tổ chức từ thiện. Sự kiện lần này được HOMSA chuẩn bị khá công phu và được chọn vào đúng Ngày của Mẹ để hoạt động có thêm phần ý nghĩa.
Việt Nam có hai doanh nghiệp non trẻ hoạt động trong lĩnh vực chè và cà phê là Cactus Café và Song Hỷ Trà cùng tham dự sự kiện này. Cả hai đều đã nhận được sự hỗ trợ rất tích cực từ Đại sứ quán Việt Nam cũng như từ Thương vụ Việt Nam tại Canada.
Tham tán thương mại Đại sứ quán Việt Nam tại Canada Trần Thu Quỳnh cho biết Thương vụ Việt Nam đã hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như đóng góp các sản phẩm để mang đến gây quỹ. Các sản phẩm được lựa chọn giới thiệu tại đây đều là sản phẩm tiêu biểu nhất của Việt Nam như chè, cà phê và đặc biệt là sản phẩm gốm của Việt Nam.
Theo bà Trần Thu Quỳnh, trong hoạt động đấu giá từ thiện, Việt Nam cũng có hai sản phẩm tiêu biểu khác là một bức tranh gốm do một bạn trẻ 10 tuổi ở Việt Nam sáng tác và một sản phẩm chè biểu tượng Chim Lạc có nguồn gốc từ cây chè cổ thụ hơn 300 tuổi ở Hà Giang.
Thông qua sự kiện kiểu này, Việt Nam đang mong muốn giới thiệu tới bạn bè quốc tế văn hóa thưởng trà cũng như các sản phẩm truyền thống của mình là gốm khắc họa biểu tượng Hoa Sen hay sản phẩm cà phê.
Chủ doanh nghiệp Song Hỷ Trà Nguyễn Ngọc Tuấn chia sẻ với phóng viên TTXVN: "Tôi rất may mắn được phu nhân Đại sứ giới thiệu cho chương trình Ngày của Mẹ để làm từ thiện. Đây là một hoạt động có ý nghĩa to lớn. Trà của tôi đã được giới thiệu tới bạn bè quốc tế và lợi nhuận tham gia trong chương trình này sẽ được đóng góp cho cộng đồng người bản địa".
Ông Nguyễn Ngọc Tuấn cho biết trong dịp này công ty còn gửi làm từ thiện một bánh trà mang tên Lạc Việt, có biểu tượng Chim Lạc của Việt Nam, để bán đấu giá và góp thêm tiềm cho quỹ từ thiện để phục vụ người dân bản địa ở Canada.
Theo ban tổ chức, toàn bộ số tiền thu được qua hoạt động gây quỹ từ thiện, gồm hoạt động đấu giá cũng như hoạt động bán hàng tại chỗ đều do các doanh nghiệp tự nguyện tài trợ và toàn bộ tiền thu được sẽ được đóng góp cho quỹ từ thiện dành cho các phụ nữ người bản địa Canada.
Bà Kjelsen cho rằng HOMSA sẽ tiếp tục duy trì hoạt động của mình dựa trên kinh nghiệm và sự đa dạng về văn hóa của các thành viên để có thêm nhiều đóng góp tích cực đối với xã hội cũng như người dân Canada như họ từng làm trong thời gian qua.