Vinh danh 88 doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia

Trong lần thứ 5 tổ chức, chương trình Thương hiệu quốc gia 2016 đã lựa chọn vinh danh 88 doanh nghiệp ở các lĩnh vực: cơ khí, máy móc; dệt may, da giầy; điện tử, công nghệ thông tin, viễn thông; hóa mỹ phẩm; văn phòng phẩm; tài chính - ngân hàng - bảo hiểm...

Tại buổi họp báo công bố các doanh nghiệp (DN) đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) chiều 23/11, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải cho biết: Năm nay, trong số 88 DN được công nhận, ngoài 63 DN đã từng được công nhận ở các năm trước, có thêm 25 DN mới.

"Có 70 DN có doanh thu 1.000 tỷ đồng trở lên, trong đó 26 DN doanh thu 5.000 tỷ đồng trở lên. Bên cạnh đó, có những DN quy mô nhỏ nhưng lại đi vào những lĩnh vực khó như công nghệ sinh học, công nghệ cao…", Thứ trưởng cho biết.

Họp báo công bố danh sách 88 DN đạt THQG.

Trong danh sách những DN đạt THQG năm nay, có những cái tên rất quen thuộc với người tiêu dùng cả nước như: Vàng bạc DOJI, Hapro, Đạm Cà Mau, PNJ, Viglacera, Văn phòng phẩm Hồng Hà...

Cũng theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, việc các DN đạt THQG được vinh danh trong lễ công bố chỉ là bước khởi đầu của DN. Sau đó DN phải tiếp tục nỗ lực để bảo vệ thương hiệu bởi sau 2 năm sẽ tổ chức bình chọn lại. Nếu DN không đạt được tiêu chí sẽ không được công nhận THQG nữa.

Theo ông Đỗ Kim Lang, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương, nhằm đáp ứng những yêu cầu mới của tiến trình hội nhập, ban tổ chức chương trình sẽ nghiên cứu để thay đổi bộ tiêu chí xét chọn DN. Các giá trị của chương trình như Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong cũng sẽ được cân nhắc thay đổi để có thể thu hút nhiều DN tham gia hơn nữa.

Việc lựa chọn các DN có thương hiệu sản phẩm đạt THQG được tiến hành 2 năm một lần bắt đầu từ năm 2008, nhằm mục đích khuyến khích các doanh nghiệp tiếp tục chia sẻ và theo đuổi các giá trị của Chương trình THQG Việt Nam là Chất lượng - Đổi mới, sáng tạo - Năng lực tiên phong. Trên cơ sở phát huy các giá trị này, DN sẽ đại diện trong ngành, lĩnh vực mình kinh doanh, sản xuất dựa trên việc không ngừng đổi mới, sáng tạo và nâng cao chất lượng sản phẩm.

Số lượng các DN đạt THQG qua các thời kỳ cụ thể như sau: năm 2008: 30 doanh nghiệp; năm 2010: 43 doanh nghiệp; năm 2012: 54 doanh nghiệp; năm 2014: 63 doanh nghiệp. Năm 2016 là kỳ lựa chọn lần thứ 5.

Trong số 88 DN có sản phẩm đạt THQG năm nay, trong đó 23 DN đã 5 lần đạt THQG, 9 DN đạt 4 lần liên tiếp, 14 DN đạt 3 lần, 13 DN đạt 2 lần và 29 DN đạt lần đầu.

Trong bối cảnh nền kinh tế toàn cầu cũng như Việt Nam gặp nhiều khó khăn thách thức, các DN mang THQG vẫn tăng trưởng và phát triển vững mạnh. Hầu hết các DN đều duy trì tốc độ tăng trưởng cao cả về lợi nhuận và doanh thu, giữ vững thị trường nội địa và phát triển thị trường xuất khẩu, đặc biệt có DN tăng trưởng gần 70%. Những đóng góp của các DN đạt THQG vào nền kinh tế Việt Nam là vô cùng to lớn.

Tổng doanh thu năm 2015 của các DN này đạt hơn 662 nghìn tỷ đồng, tăng gần 20% so với năm 2013. Giá trị xuất khẩu đạt hơn 2 tỷ USD và đóng góp cho ngân sách Nhà nước là 59.093 tỷ đồng, tăng hơn 27,6% so với năm 2013, với khoảng nửa triệu lao động đã được tạo công ăn việc làm tại các DN này. Công tác xã hội và từ thiện cũng đã được các DN này tích cực thực hiện khi đã đóng góp gần 2.326 tỷ đồng trong năm 2015.

Lễ công bố và trao THQG sẽ được tổ chức vào tối 30/11 tại Cung Văn hóa Hữu nghị Việt Xô (Hà Nội) và được truyền hình trực tiếp trên sóng VTV.

H.Dương
Bộ sản phẩm phân bón Phú Mỹ được công nhận Thương hiệu Quốc gia
Bộ sản phẩm phân bón Phú Mỹ được công nhận Thương hiệu Quốc gia

Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí (PVFCCo) cho biết bộ sản phẩm phân bón Phú Mỹ của doanh nghiệp này đã được công nhận là Thương hiệu quốc gia năm 2016.

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN