Uber sẽ phát hành cổ phiếu lần đầu vào năm 2019

Giám đốc điều hành (CEO) Uber Technologies Inc Dara Khosrowshahi cho biết hãng này đang chuẩn bị cho việc phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) vào năm 2019 và không có kế hoạch bán bộ phận nghiên cứu xe tự lái Advanced Technologies Group.

Chú thích ảnh
Uber đang chuẩn bị cho việc phát hành cổ phiếu ra công chúng lần đầu (IPO) vào năm 2019. Ảnh: AFP/TTXVN

Advanced Technologies Group sẽ “hoàn toàn” là một phần của Uber sau IPO, song Uber cũng sẽ hợp tác với các công ty khác đang phát triển công nghệ tự lái. Tháng trước, Toyota Motor Corp cho biết sẽ đầu tư 500 triệu USD cùng Uber phát triển xe tự lái.

Uber tỏ ra khá lạc quan rằng hãng có thể tiếp tục thử nghiệm xe tự lái vào cuối năm nay sau một vụ tai nạn gây tử vong liên quan đến một chiếc Uber tự lái ở Tempe, Arizona hồi tháng Ba. Các nhà chức trách liên bang đang điều tra vụ tai nạn này.

Hồi tháng 7, hãng cung cấp dịch vụ gọi xe đi chung này đã bị vướng vào một vụ điều tra của Ủy ban phụ trách Cơ hội việc làm công bằng (Mỹ) vì cáo buộc phân biệt đối xử về giới đối với các vấn đề như trả tiền.

Tháng 8/2017, Bộ Tư pháp Mỹ đã tiến hành điều tra về việc liệu Uber có vi phạm luật hối lộ nước ngoài hay không. Luật này cấm các cá nhân và tổ chức trả tiền cho quan chức quốc tế để được kinh doanh hoặc duy trì kinh doanh. Hãng Reuters đưa tin Uber đã sử dụng một công cụ phần mềm giúp các lái xe tránh được các nhà điều hành giao thông địa phương.

Ông Khosrowshahi nói rằng Uber đang “trong quá trình làm việc với một số nhà chức trách để giải quyết những cuộc điều tra đó”. Tuy nhiên, ông cho rằng việc giải quyết những cuộc điều tra này sẽ không là yếu tố ảnh hưởng trong thời gian IPO.

Trước đó, ông Khosrowshahi thông báo Uber sẽ tăng cường các biện pháp nhằm đảm bảo an toàn cho hành khách và thông tin cá nhân của họ.

Những tính năng sẽ được thêm vào ứng dụng trong thời gian tới bao gồm "Giám sát hành trình" (Ride Check), trong đó tận dụng tính năng định vị đã được tích hợp để phát hiện khi nào xe dừng đột ngột. Nếu nghi ngờ xảy ra sự cố, lái xe và hành khách sẽ nhận được cảnh báo qua điện thoại hoặc qua nút gọi khẩn cấp đã được đưa vào sử dụng hồi đầu năm nay.

Theo ông Khosrowshahi, công nghệ này cũng cho phép gắn cờ những sai phạm trong chuyến đi ngoài những cảnh báo sự cố đe dọa an toàn của hành khách. Ví dụ, nếu xe phải dừng đột ngột và trong một thời gian dài, cả lái xe và hành khách sẽ nhận được cảnh báo Ride Check để yêu cầu báo cáo tình hình có ổn không.

CEO Khosrowshahi cho biết Uber cũng sẽ bỏ việc ghi lại điểm đón và trả khách trong lịch sử chuyến đi, chỉ lưu lại những địa điểm chung chung nhằm tránh tạo cơ sở dữ liệu về các địa điểm nhạy cảm như địa chỉ nhà riêng. Uber cũng triển khai tính năng cho phép lái xe và hành khách liên lạc với nhau thông qua ứng dụng mà không lộ số điện thoại của người đi xe. Hành khách có thể yêu cầu đón tại các nút giao thông thay vì những địa điểm cụ thể.

Uber, hiện hoạt động tại 65 quốc gia, từng gây tranh cãi trong ngành giao thông ở nhiều nước bất chấp những rào cản pháp lý và sự phản đối của nhiều hãng taxi sở tại. Uber đưa ra chính sách đảm bảo an toàn cho khách hàng trong bối cảnh hãng taxi công nghệ này đang lên kế hoạch cho việc phát hành chứng khoán lần đầu tiên ra thị trường vào cuối năm sau.

Minh Hằng (tổng hợp)
Không chỉ Uber, Grab, tương lai cần phải tính đến pháp lý cho xe thông minh
Không chỉ Uber, Grab, tương lai cần phải tính đến pháp lý cho xe thông minh

Nhiều ý kiến cho rằng, ngoài giải quyết tận gốc vấn đề về quản lý Uber, Grab, thời gian tới, Bộ Giao thông Vận tải còn phải tính đến tính pháp lý cho những loại hình xe tự lái, xe thông minh trong tương lai…

Chia sẻ:

doanh nghiệp - Sản phẩm - Dịch vụ Thông cáo báo chí Rao vặt

Các đơn vị thông tin của TTXVN