Tại Hội thảo lấy ý kiến doanh nghiệp về Dự án Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) do Bộ Giao thông vận tải đã phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức ngày 27/8, nhiều ý kiến đề xuất phải tính đến việc quản lý các loại xe công nghệ, xe thông minh...
Ông Ngô Khắc Lễ, Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam cho biết, Bộ Giao thông Vận tải cần phải xem xét tính pháp lý cho những phương tiện mới. Ông Lễ cho biết, nhiều doanh nghiệp logistics trên thế giới cũng đã sử dụng những phương tiện vừa đi trên bộ, vừa đi dưới nước, hoặc phương tiện vừa tham gia giao thông đường bộ lại có thể bay lên để giao hàng.
“Chúng ta cần phải chuẩn bị tính pháp lý cho các loại hình vận tải sử dụng công nghê thông minh, tức là đã có nhưng chưa hoạt động mạnh như Grab, Uber. Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) cần phải chuẩn bị những vấn đề gì từ thực tiễn có thể phát sinh”, ông Lễ cho biết.
Cùng quan điểm, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho rằng, Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi) cần có độ mở để quản lý các loại hình vận tải mới. Luật hiện hành chỉ ghi nhận 5 loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng xe ô tô, nên cơ quan chức năng buộc phải định danh Uber, Grab vào 1 trong 5 loại hình. Tuy nhiên, điều kiện kinh doanh giữa taxi và những xe hợp đồng điện tử Uber, Grab lại không bình đẳng. Trong khi đó, cái gọi là "hợp đồng điện tử" chỉ là phương thức giao kết hợp đồng và doanh nghiệp nào cũng có thể áp dụng.
"Trong Dự thảo mới, tôi đề nghị không cần phân loại loại hình nào cả. Nếu phân loại thì phải thật rõ ràng, chi tiết. Nhưng làm vậy thì không theo kịp sự kiến bộ của khoa học kỹ thuật và cũng không thể chạy theo các loại hình mới sẽ xuất hiện trong thời đại giao thông thông minh. Do đó, Nhà nước chỉ nên quy định chung xe có kinh doanh và không kinh doanh", Ông Thanh đề xuất.
Đề xuất cấp mã số định danh cho phương tiện giao thông
Ông Phan Bá Mạnh, Giám đốc điều hành Công ty Công nghệ Vận tải An Vui cho rằng, cần đưa nội dung "mã số định danh dành cho phương tiện giao thông" vào Luật. Trên mỗi phương tiện ô tô cần mã số định danh và mã số đó phải là duy nhất, các DN công nghệ muốn tham gia phải thiết lập mã số này và Bộ GTVT phải quy định mã này.
Ông Mạnh cho rằng, rất may Luật Giao thông đường bộ sửa đổi vào thời điểm này, khi các phương tiện giao thông thông minh phát triển rất mạnh… Cần phải đưa điều kiện về mã số coi như điều kiện kinh doanh, trên cơ sở pháp lý này, Nhà nước có thể tạo ra cơ sở dữ liệu chung, thống nhất quản lý phương tiện. Các doanh nghiệp muốn kinh doanh cũng sẽ có nơi truy xuất thông tin về xe. Ngược lại, thông tin về hành trình, số thuế cũng được doanh nghiệp cập nhật lên hệ thống của cơ quan chức năng theo thời gian thực.
"Mỗi xe cần có 1 mã số định danh và đó là mã duy nhất. Từ mã số này có thể thu phí không dừng, quản trị hành khách, định vị phương tiện", ông Mạnh cho hay.
Đại diện công ty FPT chia sẻ, FPT muốn Bộ GTVT cho phép thử nghiệm xe tự tái của công ty tại khuôn viên công cộng. Hiện nay, Nhà nước chưa có quy định về việc này và xe tự lái của FPT vẫn đang thử nghiệm trong trụ sở công ty.
"Để xe tự lái được hoàn chỉnh, cần có thời gian thử nghiệm vận hành trong nhiều điều kiện. Chúng tôi mong Bộ GTVT cho phép thử nghiệm xe tự lái trong khuôn viên công cộng. Đồng thời, quy định rõ chính sách và bảo hiểm đối với xe điện và xe tự lái, quy định về hệ thống liên lạc…", đại diện FPT nêu đề nghị.
Sửa đổi Luật đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng
Bà Trịnh Thị Hằng Nga, Vụ trưởng Vụ Pháp chế Bộ Giao thông vận tải cho biết việc sửa đổi luật sẽ tập trung vào 7 nhóm vấn đề nóng hiện nay như sửa đổi bổ sung các quy định về quy tắc giao thông đường bộ đảm bảo phù hợp với công ước về biển báo và tín hiệu đường bộ; Điều chỉnh việc phân loại hệ thống đường bộ, nội dung bảo trì đường bộ, trách nhiệm của các cơ quan trong công tác quản lý, khai thác, bảo trì bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ. Đồng thời, bổ sung khung pháp lý đối với các phương tiện mới, phương tiện giao thông thông minh, quản lý chất lượng, khí thải đổi với xe mô tô; Sửa đổi điều kiện kinh doanh vận tải…
“Sửa đổi hướng nào và lựa chọn phương án nào nhưng vấn đề phải đặt ra phải đảm bảo trật tự an toàn văn minh và thuận lợi nhất cho đối tượng chịu tác động điều chỉnh, đảm bảo sự hoạt động cạnh tranh bình đẳng”, bà Hằng cho hay.
Thời gian dự kiến trình Quốc hội thông qua Luật Giao thông đường bộ là Quý 4/2020.